การพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
|
ทุนการศึกษา
สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในปีการศึกษาที่ผ่านมามีนักศึกษา ได้รับทุนรวม 150 ราย เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 1,272,947 บาท และเงินช่วยเหลือพิเศษสมทบเงินทุนการศึกษา จำนวน 19 ราย เป็นเงิน 33,200 ทั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท มูลนิธิและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือพิเศษ ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา
ทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2543 มีนักศึกษาระดับปริญญาเอกได้รับทุนจำนวน 9 ราย จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รวมเป็นเงิน 755,000 บาท และนักศึกษาระดับปริญญาโทได้รับทุนจำนวน 18 ราย จาก สวทช. บริษัทและมูลนิธิต่างๆ รวมทั้งทุนที่จัดสรรโดยภาควิชาเคมี รวมเป็นเงิน 502,000 บาท
เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา
ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือผู้ที่มีรายได้น้อยนั้น ในปีการศึกษา 2543 หน่วยกิจการนักศึกษาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการรับสมัคร พิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อให้มหาวิทยาลัย ตลอดจนการทำสัญญากู้ยืมเงินสำหรับนักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ โดยมีผู้สนใจสมัครและทำสัญญากู้ยืมเงินทั้งรอบที่ 1 และรอบที่ 2 จำนวน 906 คน (เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา จำนวน 36 คน) เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 35,559,670 บาท (เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาจำนวน 1,112,116 บาท)
การสนับสนุนกิจกรรมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการระดับบัณฑิตศึกษาหลายรูปแบบ ดังนี้
1) ค่าตอบแทนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาช่วยสอนตามที่ภาควิชามอบหมาย โดยในปีการศึกษาที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนทั้งสิ้น 685,790 บาท
2) ค่าใช้จ่ายสมทบในการไปเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมวิชาการทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยในปีการศึกษาที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาไปเสนอผลงานทั้งสิ้น 411,063 บาท (ในประเทศ 73,381 บาท และต่างประเทศ 337,682 บาท)
3) จัดโครงการพัฒนาวิชาการบัณฑิตศึกษา โดยจัดการอบรมภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก เรื่อง การเขียนวิทยานิพนธ์และการเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษ มีนักศึกษาปริญญาเอกสนใจเข้าร่วมอบรมจำนวน 41 คน
การมีงานทำและอาชีพของบัณฑิต
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สัดส่วนการมีงานทำจากการสำรวจเมื่อวันรับพระราชทานปริญญาบัตร (24 มกราคม 2543) เป็นดังนี้
- มีงานทำ - ศึกษาต่อ - ยังไม่มีงานทำ |
ร้อยละ 61.49 ร้อยละ 24.85 ร้อยละ 13.66 |
สำหรับนักศึกษาที่ทำงานพบว่า
- ทำงานเอกชน - ทำงานราชการ - ทำงานรัฐวิสาหกิจ - อาชีพส่วนตัวอิสระ - อื่นๆ |
ร้อยละ 67.68 ร้อยละ 19.70 ร้อยละ 2.02 ร้อยละ 6.06 ร้อยละ 4.54 |
(รายละเอียดสถานภาพการทำงานและลักษณะหน่วยงาน
ดูภาคผนวกที่ 1)การประกันคุณภาพการศึกษา
การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ ในรอบปี 2543 ที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้นหลายกิจกรรม ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านต่างๆ โดยคณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านวิชาการ ด้านนักศึกษาและงานพัฒนานักศึกษา ด้านวิจัย ด้านบริหารและงบประมาณ ได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อหาระบบและกลไกที่จะพัฒนาคุณภาพในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพแต่ละด้านที่รับผิดชอบ มีการกำหนดกิจกรรม มาตรฐานของกิจกรรมและเงื่อนไขเวลาที่ต้องบรรลุ เช่น
คณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านวิชาการ กำลังหาแนวทางการประเมินวิธีการวัดผลการเรียนการสอน เพื่อนำมาปรับปรุงและประเมินวิธีการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม
คณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านนักศึกษาและงานพัฒนานักศึกษา ได้จัดโครงการอบรมภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษเพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น
คณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านวิจัย ได้วางแนวทางในการนำงานวิจัยไปสู่การบริการชุมชนให้มากขึ้น โดยมีการดำเนินการผ่านสถานบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านบริหารและงบประมาณ ได้จัดโครงการพัฒนาบุคลากรทุกระดับ ตั้งแต่ ผู้บริหารระดับคณะ/ภาควิชา ผู้บริหารระดับกลาง(หัวหน้างาน/หน่วย/เลขานุการภาควิชาฯ) ข้าราชการสาย ข/ สาย ค /ลูกจ้างประจำ/ลูกจ้างชั่วคราว โดยในรอบปีที่ผ่านมาดำเนินการไปแล้ว 1 โครงการ มีการจัดกิจกรรมการพัฒนาการบริหารงานด้วย 5 ส นอกจากนั้นกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสำนักงานเลขานุการคณะฯ
นอกเหนือจากการสร้างระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาโดยคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ แล้วคณะฯ ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของภาควิชาขึ้น เพื่อทำให้การนำนโยบาย แนวปฏิบัติในการประกันคุณภาพการศึกษา ตลอดจนระบบกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาที่คณะอนุกรรมการฯ แต่ละชุดได้สร้างขึ้น ไปสู่การปฏิบัติจริงได้อย่างกว้างขวางและเป็นรูปธรรมมากขึ้น
โดยคณะฯ ได้กำหนดให้คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของภาควิชา จัดทำรายงานการศึกษาตนเองขึ้น เพื่อให้ภาควิชาได้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาควิชา รายงานผลการดำเนินงานตามองค์ประกอบคุณภาพ และมีการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของภาควิชา ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขต่อไป ในรอบปีที่ผ่านมาภาควิชามีการทำรายงานการศึกษาตนเองไปแล้ว 2 ครั้ง
สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพนั้น ในเดือนพฤศจิกายน 2542 คณะวิทยาศาสตร์ได้ให้ความร่วมมือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นกรณีศึกษาในการฝึกอบรมผู้ตรวจสอบคุณภาพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากนั้นในเดือนเมษายน 2543 คณะวิทยาศาสตร์ได้เสนอมหาวิทยาลัย เพื่อขอรับการตรวจสอบระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา โดยได้เชิญกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นกรรมการตรวจสอบฯ ซึ่งผลการตรวจสอบฯ พบว่าคณะกรรมการตรวจสอบฯ ได้ให้การรับรองทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ โดยมีข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นบางประการเพื่อให้คณะฯ นำไปปรับปรุงและแก้ไข และต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2543 คณะวิทยาศาสตร์ได้ให้ความร่วมมือทบวงมหาวิทยาลัย เป็นกรณีศึกษาในการฝึกอบรมผู้ตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ เป็นคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยในเขตภาคเหนือตอนบน
ในด้านการรายงานผลการประกันคุณภาพการศึกษาเสนอต่อชุมชนนั้น ได้มีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารการประกันคุณภาพการศึกษาของใน website ของคณะฯ นอกจากนี้ในรอบปีที่ผ่านมาได้มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เข้าศึกษาดูงานการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายและให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาให้แก่หน่วยงานต่างๆ อีกด้วย
ห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์
ห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ได้เริ่มดำเนินการพร้อมๆ กับการก่อตั้งคณะวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันห้องสมุดได้เปิดให้บริการเป็นการถาวรแก่นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร ณ อาคาร 30 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มีเนื้อที่ประมาณ 765 ตารางเมตร ที่นั่งอ่านประมาณ 300 ที่นั่งปัจจุบันห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ ไม่เพียงเป็นหน่วยงาน ซึ่งส่งเสริมการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนศูนย์กลางการเรียนรู้ เป็นหน่วยสนับสนุนเพื่อการวิจัยและการพัฒนาหลักสูตร เพื่อการเรียนในระดับสากลมากขึ้น ตอบสนองภารกิจสำคัญของคณะวิทยาศาสตร์และมหาวิทยาลัย ที่มีความมุ่งมั่นจะพัฒนาการเรียนการสอนไปสู่มหาวิทยาลัยในอนาคต
การพัฒนาระบบบริการห้องสมุด เพื่อเป็นแหล่งแห่งการค้นคว้าวิจัยในทุกแขนงวิชาที่สมบูรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยคำนึงถึงบทบาทที่ห้องสมุดต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายและสอดคล้องกับเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการโดยรวมด้วย
เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ ห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย
1. การให้บริการข้อมูลสารนิเทศแก่นักวิจัย ในศูนย์วิจัย 37 หน่วยวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์
2. สนับสนุนให้มีการสืบค้นบทความวิชาการด้านการวิจัยด้วยระบบการสืบค้นออนไลน์
3. การสั่งซื้อและสำเนาเอกสารงานวิจัยที่ต้องการจากแหล่งบริการต่างๆ จากฐานข้อมูลต่างประเทศ
4. ให้บริการด้านข้อมูล คำปรึกษา การชี้แนะแหล่งข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการเสนอผลวิจัยรูปแบบต่างๆ
5. จัดรวบรวมผลงานวิจัยที่มีคุณค่าต่อการอ้างอิงไว้ให้บริการในห้องสมุด
6. ประเมินผลการให้การบริการเชิงคุณภาพ เพื่อพัฒนาปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพในระดับสูงขึ้น
บริการของห้องสมุด
ทรัพยากรสารสนเทศ
หนังสือทั่วไป - ภาษาไทย - ภาษาต่างประเทศ หนังสืออ้างอิง (ภาษาไทยและต่างประเทศ) สิ่งพิมพ์รัฐบาล เอกสารสิ่งพิมพ์ภาคเหนือ โครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยานิพนธ์ รายงานการค้นคว้าอิสระของนักศึกษาระดับปริญญาตรี วารสารภาษาต่างประเทศ วารสารภาษาไทย หนังสือพิมพ์ วัสดุโสตทัศนศึกษา แฟ้มข้อมูลสารนิเทศเฉพาะเรื่อง |
16,574 รายการ 32,491 รายการ 3,150 รายการ 2,544 รายการ 450 รายการ 2,084 รายการ 2,005 รายการ 2,910 รายการ 150 รายการ 134 รายการ 9 รายการ 463 รายการ 264 รายการ |
ทรัพยากรสนับสนุนเพื่อการบริการเทคโนโลยีสานสนเทศของห้องสมุด
ห้องสมุดส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนในระดับคุณภาพมากขึ้น โดยการจัดทรัพยากรสนับสนุนอื่นๆด้านเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เข้าให้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลสารนิเทศที่ต้องการได้โดยตรง และในมุมมองอันกว้างไกล เป็นการเปิดโลกทัศน์แห่งความรู้แก่ผู้เรียนได้มากขึ้นโดย
- จัดบริการข้อมูลข่าวสารผ่านดาวเทียม ตลอดเวลาทำการห้องสมุด - จัดเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการสืบค้นสารนิเทศออนไลน์ - จัดบริการวีดีทัศน์เพื่อการศึกษา - จัดบริการโทรทัศน์และเครื่องเล่นวีดีทัศน์ - บริการการสืบค้น CD เฉพาะสาขาวิชา |
32 จุดบริการ 250 รายการ 10 จุดบริการ 38 รายชื่อ |
บริการโสตทัศนศึกษา
หน่วยโสตทัศนศึกษา มีภาระหน้าที่หลักในการส่งเสริมวิชาการ ทั้งการให้บริการยืมอุปกรณ์สื่อการสอน การจัดทำสื่อการสอน และงานบริการทั่วไป ซึ่งให้บริการแก่ภาควิชาและสำนักงานของคณะวิทยาศาสตร์ ตลอดจนหน่วยงานภายนอก อุปกรณ์สื่อการสอนที่บริการให้ยืมประกอบด้วย เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ, เครื่องฉายสไลด์, เครื่อง Computer Projector/Video Projector เครื่องเล่นวีดีโอ, เครื่องรับโทรทัศน์, เครื่องขยายเสียง/ไมโครโฟน/ลำโพงฮอร์น, แผ่นใส นอกจากนี้ยังได้บริการจัดทำสื่อการสอนและอื่น ๆ อาทิ ถ่ายสไลด์สี/ก๊อปปี้สไลด์, ทำแผ่นใสสี/ขาวดำ, ทำสไลด์นำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์, ผลิตรายการวิดีทัศน์, งานออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์, ทำ HOME PAGE, สแกนภาพจากคอมพิวเตอร์ ตัดต่อวีดีโอ/อัดวีดีโอ, ป้ายผ้า/โปสเตอร์/โปสเตอร์นำเสนอ, ถ่ายรูป
ทุนศึกษาต่อของคณาจารย์
ในปีงบประมาณ 2543 คณะวิทยาศาสตร์ได้รับจัดสรรทุนเพื่อพัฒนาอาจารย์ในลักษณะของทุนการศึกษา รวมทั้งสิ้น 12 ทุน แยกตามแหล่งทุนได้ดังนี้
1. ทุนศึกษาต่อในประเทศ จำนวน 7 ทุน ดังนี้
โครงการพัฒนาอาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์ 5 ทุน
โครงการพัฒนาอาจารย์ สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ 1 ทุน
ทุนสำนักงานนโยบายและพลังงานแห่งชาติ 1 ทุน
2. ทุนศึกษาต่อต่างประเทศ จำนวน 5 ทุน ดังนี้
ทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม 4 ทุน
ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น 1 ทุน