1.
โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(โครงการ พสวท.)
โครงการ
พสวท.
เป็นโครงการที่มีเป้าหมายผลิตนักวิทยาศาสตร์
นักวิจัย
ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์
ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ในสาขาที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการเร่งด่วนของประเทศ
โดยการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ
สำหรับศึกษาวิจัย
ประดิษฐ์ คิดค้น
และเผยแพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ
โครงการ พสวท.
สนับสนุน
ส่งเสริมและให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาในโครงการได้ศึกษาเล่าเรียนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี
จนถึงระดับปริญญาเอก
และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว
ทางโครงการ พสวท.
จะหาหน่วยงานของรัฐให้นักศึกษาได้เข้าปฏิบัติงาน
2.
โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
(โครงการ สควค.)
โครงการ
สควค.
เป็นโครงการที่ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ออกไปรับราชการเป็นครูวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา
นักศึกษาโครงการ
สควค.
จะต้องเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี
(วิทยาศาสตรบัณฑิต) 4
ปี
และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพครูอีก
1 ปี รวมเป็น 5 ปี
จึงจะออกไปบรรจุเข้ารับราชการครูได้
และหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพครูแล้ว
หากประสงค์จะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก
ทางโครงการ สควค.
ก็ยังให้การสนับสนุนเงินทุนการศึกษาต่อไปอีก
ตามกำลังและความสามารถของแต่ละคน
3.
โครงการรับนักเรียนทุนมูลนิธิวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อชุมชน
(โครงการ วคช.)
โครงการ
วคช.
เป็นโครงการรับนักเรียนที่เรียนดี
เข้ารับทุนการศึกษาของมูลนิธิวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อชุมชนในสาขาวิชาที่ขาดแคลน
(คณิตศาสตร์ เคมี
ชีววิทยา และฟิสิกส์)
ปีละ 5 ทุน ๆ ละ 20,000 บาท
ต่อปี
เป็นทุนการศึกษาที่ให้เปล่า
ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ
นักเรียนผู้ประสงค์ที่จะรับทุนโครงการ
วคช.
จะต้องมีคุณสมบัติและสมัครสอบพร้อมกับการสมัครสอบคัดเลือกเข้าโครงการ
พสวท.โดยใช้ข้อสอบและวันเวลาสอบเดียวกันกับกำหนดการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการ
พสวท.
ผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกและเมื่อรายงานตัวเข้าเป็นนักศึกษาแล้ว
มีสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมทุกอย่างที่คณะวิทยาศาสตร์
จัดให้แก่นักศึกษาโครงการ
พสวท.
หรือโครงการพิเศษอื่น
ๆ
4.
โครงการรับนักเรียนเข้าศึกษาโดยวิธีพิเศษ
(โครงการ วพ.)
โครงการ
วพ.
เป็นโครงการที่คณะวิทยาศาสตร์
จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองนักเรียนที่พลาดโอกาสในโครงการ
พสวท.
และโครงการพิเศษอื่น
ๆ
ซึ่งมีความตั้งใจแน่วแน่
ที่จะเข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์
นักเรียนผู้ที่ประสงค์จะเข้าเป็นนักศึกษาในโครงการ
วพ.
จะต้องสมัครสอบคัดเลือกเข้าโครงการ
พสวท. และหรือ โครงการ
สควค. และหรือโครงการ
วคช.
อย่างน้อยหนึ่งโครงการ
หากสอบคัดเลือกพลาดจากโครงการดังกล่าวข้างต้นและมีคะแนนสอบข้อเขียนอยู่ในเกณฑ์
ก็จะได้รับคัดเลือกให้เป็นนักศึกษาโครงการ
วพ.
ซึ่งมีสิทธิ์เข้ามาศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยไม่ต้องไปสอบคัดเลือกในประเภทอื่นอีก
และเมื่อรายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาแล้วมีสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมทุกอย่าง
ที่คณะวิทยาศาสตร์จัดให้แก่นักศึกษาโครงการ
พสวท.
หรือโครงการพิเศษอื่นๆ
และมีสิทธิ์เลือกเรียนสาขาวิชาเอกใดๆ
ก็ได้ที่เปิดสอนในคณะวิทยาศาสตร์
เมื่อสำเร็จการศึกษาออกไปแล้ว
ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ
5.
โครงการรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีของคณะวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์
ได้เข้าร่วมโครงการรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี
เพื่อเข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2541
เป็นต้นมา
ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ที่จะส่งเสริมและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
(ม.6)
ได้มีโอกาสเข้าศึกษาในสาขาวิชาต่าง
ๆ
ที่ตนเองสนใจและมีความถนัดในคณะวิทยาศาสตร์
โดยกำหนดรับนักเรียนเข้าศึกษาในโครงการปีละ
20 คน
6.
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน
ด้วยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
(สวทช.)
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ร่วมกับ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
(สกว.)
สำนักนายกรัฐมนตรี
ได้จัดตั้งโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กและเยาวชนขึ้น
เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา
2541 เป็นต้นมา
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีกลไกและระบบในการเสาะหา
คัดเลือกและบ่มเพาะ
ผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และผู้มีอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ให้มีศักยภาพสูงสุด
เพื่อเพิ่มจำนวนนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย
ที่มีคุณภาพเป็นเยี่ยม
และเพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนใฝ่ใจทางวิทยาศาสตร์และเข้าใจถึงบทบาทของวิทยาศาสตร์ต่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติ
และมนุษยชาติ
ตลอดจนมีความเข้าใจ
และใฝ่รักในวิชาชีพนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย
ทั้งนี้ได้มีการคัดเลือกเด็ก/เยาวชนตั้งแต่ระดับมัธยมต้น
และมัธยมปลาย
ตลอดจนนักศึกษาปริญญาตรีเพื่อเข้าร่วมโครงการ
โดยเน้นให้รู้จักกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยในสาขาต่าง
ๆ เช่น เคมี ฟิสิกส์
ชีววิทยา ชีวเคมี
คณิตศาสตร์
คอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์การแพทย์
และวิศวกรรมศาสตร์
ซึ่งมีนักวิจัยที่มีชื่อเสียงเป็นนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยง
คอยให้คำปรึกษาดูแล
และเป็นผู้พิจารณาประเมินความสามารถในการเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย
ตลอดจนคัดเลือกเด็กและเยาวชนที่มี
แววอัจฉริยะ
ให้อยู่ในโครงการอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้การสนับสนุนและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์โดยให้ทุนการศึกษาระยะยาว
และได้รับการศึกษาจนถึงปริญญาเอก
คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ได้ให้ความร่วมมือ
สวทช.
สนับสนุนนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์
เข้ารับทุนการศึกษาในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2541
เป็นต้นมา
ซึ่งนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์
ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ
ปีการศึกษาละ 1 คน
ในปีการศึกษา 2541, 2542 และ
2543 สำหรับปีการศึกษา
2544
ได้ให้ความร่วมมือรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6
ที่อยู่ในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ
เข้าเป็นนักศึกษาโดยไม่ต้องผ่านการสอบคัดเลือกเป็นกรณีพิเศษ
อีกจำนวน 1 คน
7.
โครงการพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนดีเด่นทางการกีฬา
การพัฒนาบัณฑิตให้สมบูรณ์ทั้งกายและใจ
เพื่อให้เป็นผู้ที่สามารถและทำงานได้เต็มตามศักยภาพ
ดำรงชีวิตได้อย่างเป็นสุข
นอกจากจะเป็นผู้ที่มีความรู้
ความสามารถเชิงวิชาการ
และวิชาชีพ
มีคุณธรรมและจริยธรรมแล้ว
ต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพดีด้วย
ซึ่งกีฬาจะมีส่วนอย่างสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เห็นความสำคัญของการพัฒนาคนให้มีความสมบูรณ์ทั้งกาย
ใจ สถิตปัญญา
คุณภาพและจริยธรรม
จึงเห็นชอบเข้าร่วม
"โครงการพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนดีเด่นทางกีฬามหาวิทยาลัยเชียงใหม่"
เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถทางกีฬาและมีศักยภาพในการเรียนระดับอุดมศึกษา
ได้ศึกษาใน
คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา
2543
และกำหนดรับนักเรียนเข้าศึกษาในโครงการปีละ
5 คน
8.โครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์(ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย)
คือโครงการสร้างฐานกำลังคนระดับปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ เพื่อเข้าสู่ระดับบัณฑิตศึกษา และรองรับงานการวิจัยและพัฒนาในอนาคต โครงการนี้เป็นโครงการร่วมระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศ โดยผ่านที่ประชุมคณบดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย มีจุดประสงค์เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีผลการเรียนดีและสนใจวิทยาศาสตร์เข้าเรียนต่อในคณะวิทยาศาสตร์ มีลักษณะพิเศษคือ จะให้ทุนแก่นักศึกษาโดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ แต่ต้องเป็นนักศึกษาที่เรียนดีและประสงค์จะประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยพัฒนาประเทศไทยต่อไปในอนาคต
9.
โครงการเพชรทองกวาว
โครงการเพชรทองกวาว เป็นโครงการเพื่อสนับสนุนผู้มีความรู้ความสามารถสูง ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์จึงได้จัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนซึ่งคัดเลือกจากนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการเรียนดีของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในแต่ละปีการศึกษา โดยได้รับเงินทุนการศึกษาจำนวนหนึ่ง ตลอดหลักสูตร และเป็นทุนที่ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ
10.
จำนวนนักเรียนรับเข้าพิเศษ
- ในปีการศึกษา
2544 คณะวิทยาศาสตร์
ได้คัดเลือกนักเรียนในโครงการพิเศษต่างๆ
ทุกโครงการทั้งสิ้น 67
คน ดังนี้
8.1 โครงการ
พสวท.
8.2 โครงการ สควค.
8.3 โครงการ วคช.
8.4
โครงการรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี
8.5
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ
|
20 คน
40 คน
1 คน
5 คน
1 คน |
11.
การดำเนินงานโครงการพิเศษทุกโครงการ
การดำเนินงานตามโครงการ
พสวท. วพ. วคช. สควค.
และโครงการรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี
คณะวิทยาศาสตร์
ได้มอบหมายให้คณะทำงานคณะหนึ่งเรียกว่า
คณะทำงานโครงการ
พสวท. วพ. รพค. สควค.
และโครงการรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี
ศูนย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มีหน้าที่บริหารและดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ
ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ
สำหรับปี 2544
มีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว
2 กิจกรรม ดังนี้
ร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน
ประจำปีการศึกษา
2543 สำหรับนิสิต
นักศึกษา โครงการ
พสวท. ทั่วประเทศระหว่างวันที่
26-30 มีนาคม 2544 ณ
คณะวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสศึกษาดูงานและปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์นอกสถานที่
และศึกษาการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานที่เกี่ยวกับงานวิทยาศาสตร์
ตลอดจนได้มีโอกาสทำงานร่วมกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
และได้ความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
ร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์และปลูกฝังคุณลักษณะความเป็นครู
สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่
1 และชั้นปีที่ 4
โครงการ สควค.
ประจำปีการศึกษา
2543 ณ สวนบัวรีสอร์ท
อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สถาบันราชภัฏเพชรบูรณ์
จังหวัดเพชรบูรณ์
เป็นเจ้าภาพจัดเมื่อวันที่
24-27 เมษายน 2544
เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสศึกษาดูงานนอกสถานที่ในหน่วยงานทางด้านวิทยาศาสตร์
ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน
ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
และเตรียมความพร้อมที่จะออกไปเป็นครูวิทยาศาสตร์ในอนาคต
|