รายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ |
|
แบบฟอร์มประเมินและปรับปรุงแผนปฏิบัติการ
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
1) ช่วงเวลาการประเมิน
|
ประเมิน ครั้งที่ 1 การดำเนินงานระหว่าง เดือน กุมภาพันธ์ 2545- กรกฎาคม 2545 |
/ | ประเมิน ครั้งที่ 2 การดำเนินงานระหว่าง เดือน สิงหาคม 2545- มกราคม 2546 |
2) พันธกิจและเป้าหมาย
ผลิตบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและคุณธรรมตลอดจนการให้บริการวิชาการพื้นฐานแก่คณะต่างๆ
3) ผลการประเมินการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
รายการประเมิน |
เป็นไปตามแผน |
ไม่เป็นไปตามแผน |
หมายเหตุ |
1. ดำเนินงานตามพันธกิจ |
/ |
|
|
2. การดำเนินกิจกรรมตามระยะเวลาที่กำหนด |
/ |
|
|
3. การบรรลุเป้าหมายของการปฏิบัติงาน |
/ |
|
|
4) ข้อเสนอแนะ ปัญหา/อุปสรรค แนวทางแก้ไข และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนการดำเนินงาน
ปัญหา/อุปสรรค
|
แนวทางแก้ไข
|
การนำผลการประเมินมา |
|
1.บุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์บางส่วน เริ่มเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา | 1.ประชาสัมพันธ์ และเพิ่มการมีส่วนร่วมในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง | 1.ปรับปรุงรูปแบบการประชาสัมพันธและการให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา | |
2.จากการประเมินระบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา พบว่า มีปัญหาทั้งสองระบบ
|
กระตุ้นให้อาจารย์และนักศึกษาเห็นความสำคัญของการประเมินการสอนโดยนักศึกษา |
2.1 - ติดโปสเตอรประชาสัมพันธ์และแนะนำการใช้ระบบอย่างต่อเนื่อง |
|
3. จากผลการประเมินการสอนของอาจารย์พบว่าอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนยังไม่เหมาะสม |
3. กระตุ้นให้อาจารย์ผลิต พัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์และสื่อการสอน |
3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างกระบวนวิชาออนไลน์ผ่านระบบของสำนักบริการวิชาการ |
|
4. การให้บริการห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์นอกเวลาราชการยังไม่เพียงพอกับความต้องการผู้ใช้บริการ |
4. ขยายการให้บริการห้องสมุดคณะ นอกเวลาปกติปกติ |
4.1 ไม่สามารถทำได้เนื่องจากบุคลากรไม่เพียงพอ และไม่คุ้มค่ากับการขยายเวลา |
|
5.จาการประเมินคุณภาพการศึกษาพบว่าระบบติดตามการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งอุปกรณ์ และสื่อการสอน ยังไม่เป็นระบบ |
5.สร้างระบบระบบตรวจสอบและติดตามการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งอุปกรณ์ และสื่อการสอน |
5.สร้างระบบระบบตรวจสอบและติดตามการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งอุปกรณ์ และสื่อการสอน |
|
6.ตัวเลขจาก KQI ชี้ให้เห็นแนวโน้มที่ลดลงของการรับเข้า และการคงอยู่ของนักศึกษา |
6.. สร้างแรงจูงใจและประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนเลือกคณะวิทยาศาสตร์ |
6.1 จัดสัปดาห์แนะนำการเข้าสาขาวิชาเอก เพื่อให้นักศึกษาทราบข้อมูลสาขาวิชา
เตรียมการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเชิงรุก |
|
7. ตัวเลขจาก KQI ชี้ให้เห็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของนักศึกษาที่ไม่จบตามแผนการศึกษา |
7.กระตุ้นให้สาขา/ภาควิชาต่างๆได้เห็นความสำคัญและหาทางแก้ไข |
7.รวบรวมและแจ้งข้อมูลจำนวนนักศึกษา ตามแผน ที่รับจริง และเวลาที่ใช้ในการสำเร็จการศึกษาให้สาขาวิชาทราบและหาทางแก้ไข |
|
8. จัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้เป็นระบบทีมอาจารย์ที่ปรึกษา | 8. พัฒนาระบบทีมอาจารย์ที่ปรึกษา | 8. สนับสนุนให้ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาจัดกิจกรรมวิชาการ และเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม พบว่า นักศึกษามีโอกาสพบที่ปรึกษามากขึ้น และสามารถเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา มากขึ้น |
ลงชื่อ ................................................... (รองศาสตราจารย์ ดร. เรืองศรี วัฒเนสก์) รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
ลงชื่อ ................................................... (iรองศาสตราจารย ์ ดร. เกรียงศักดิ์ ไชยโรจน์) รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
ลงชื่อ ................................................... (iรองศาสตราจารย ปรีชา ล่ามช้าง) ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ |