รายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ |
|
แบบฟอร์มประเมินและปรับปรุงแผนปฏิบัติการ
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
1) ช่วงเวลาการประเมิน
/ |
ประเมิน ครั้งที่ 1 การดำเนินงานระหว่าง เดือน กุมภาพันธ์ 2545- กรกฎาคม 2545 |
ประเมิน ครั้งที่ 2 การดำเนินงานระหว่าง เดือน สิงหาคม 2545- มกราคม 2546 |
2) พันธกิจและเป้าหมาย
ผลิตบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและคุณธรรมตลอดจนการให้บริการวิชาการพื้นฐานแก่คณะต่างๆ
3) ผลการประเมินการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
รายการประเมิน |
เป็นไปตามแผน |
ไม่เป็นไปตามแผน |
หมายเหตุ |
1. ดำเนินงานตามพันธกิจ |
/ |
|
|
2. การดำเนินกิจกรรมตามระยะเวลาที่กำหนด |
/ |
|
|
3. การบรรลุเป้าหมายของการปฏิบัติงาน |
/ |
|
|
4) ปัญหา/อุปสรรค แนวทางแก้ไข และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนการดำเนินงาน
ปัญหา/อุปสรรค
|
แนวทางแก้ไข
|
การนำผลการประเมินมา |
|
1.บุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์บางส่วน ที่ไม่เห็นความสำคัญของการ ประกันคุณภาพการศึกษา | 1.เพิ่มการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความพอใจและการมีส่วนร่วมในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา | 1.เพิ่มการประชาสัมพันธและให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาทุกครั้งที่มีการประชุมสัมมนาคณาจารย์และบุคลากร รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านเอกสาร แผ่นพับ ฯลฯ | |
2.จากการทดลองระบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษาพบว่านักศึกษาเข้าไปประเมินน้อย และฐานข้อมูลใหญ่ทำให้การเรียก ดูข้อมูลระดับภาควิชา/คณะฯ ค่อน ข้างช้า นอกจากนั้นในภาคการ ศึกษา 1/2545 นี้ พบปัญหาเชิง เทคนิคอันเนื่องมาจากการปรับ เปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์ |
2.1กระตุ้นให้อาจารย์และนักศึกษาเห็นความสำคัญและความสะดวกของระบบประเมินแบบออนไลน์ 2.2ประสานการพัฒนาและปรับปรุงระบบกับส่วนกลางเพื่อให้เกิดการใช้ข้อมูลแบบมีส่วนร่วมเต็มรูปแบบ |
2.1ประชุมแนะนำคณาจารย์และเจ้าหน้าที่แนะนำการใช้ระบบประเมินออนไลน์และขอความร่วมมืออาจารย์แนะนำนักศึกษาประเมินการสอนผ่านระบบออนไลน์ 2.2ทำหนังสือแจ้งผู้ใช้บริการถึงข้อขัดข้องเชิงเทคนิคและขอรับทราบปัญหา/อุปสรรคที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางแก้ไข |
|
3.จากผลการประเมินการสอนของอาจารย์พบว่าอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนยังไม่เหมาะสม |
3.กระตุ้นให้อาจารย์พัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์และสื่อการสอน |
3.1จัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นทุนผลิตสื่อการสอนแบบออนไลน์ 3.2ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างกระบวนวิชาออนไลน์ผ่านระบบของสำนักบริการคอมพิวเตอร์ |
|
4. การให้บริการห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์นอกเวลาราชการยังไม่ เพียงพอกับความต้องการผู้ใช้ บริการ |
4. ขยายการให้บริการห้องสมุดคณะนอกเวลาปกติปกติ |
4.ทดลองขยายการให้บริการห้องสมุดคณะ นอกเวลาปกติจากเดิม 8.30-16.30 น.เป็น 8.00-17.00 น.ให้สอดคล้องกับรูปแบบการจัดเวลาเรียนแบบใหม่ |
|
5.ฐานข้อมูลทะเบียนนักศึกษาที่มีอยู่มีเฉพาะระดับปริญญาตรี ไม่ครอบ คลุมระดับบัณฑิตศึกษา |
5.พัฒนาระบบฐานข้อมูลแบบมีส่วนร่วมระดับคณะ |
5.จัดทำฐานข้อมูลแนวทางการทำ วิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับ ปริญญาเอกบน website ของคณะวิทยาศาสตร์ ที่พร้อมจะปรับเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลแบบมีส่วนร่วม |
|
6.จากการประเมินคุณภาพการศึกษาพบว่าระบบตรวจสอบและติดตามการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งอุปกรณ์ และสื่อการสอนยังไม่เป็นระบบ |
6.สร้างระบบระบบตรวจสอบและติดตามการใช้ห้องเรียนห้องปฏิบัติการรวมทั้งอุปกรณ์และสื่อการสอน |
6.กำลังเตรียมการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการตรวจสอบและติดตามการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งอุปกรณ์ และสื่อการสอน |
|
7. ตัวเลขจาก KQI ชี้ให้เห็นแนวโน้มที่ลดลงของจำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เรียนต่อชั้นปีที่ 2 |
7.สร้างแรงจูงใจและประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนเลือกคณะวิทยาศาสตร์ |
7.ประชาสัมพันธ์ทุนในโครงการพิเศษทุกโครงการ และร่วมคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าโครงการพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์ |
|
8. ตัวเลขจาก KQI ชี้ให้เห็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของนักศึกษาที่ไม่จบตามแผนการศึกษา |
8. กระตุ้นให้สาขา/ภาควิชาต่างๆได้เห็นความสำคัญและหาทางแก้ไข |
8. เตรียมหาการข้อมูลจากนักศึกษาที่ไม่จบตามแผนรวมทั้งบัณฑิตที่จบแล้ว รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง |
|
9.ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ และนักศึกษาลดลงก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพนักศึกษา |
9.พัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวการณ์ปัจจุบัน |
9.จัดสัมมนาระดมความคิดจนกระทั่งสามารถจัดระบบทีมอาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้ |
|
10.ภาระงานอาจารย์ผู้สอนภายในคณะไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน |
10.ทบทวนร่างประกาศการคิดภาระงาน |
10.ตั้งคณะทำงานทบทวนภาระงาน ตามร่างประกาศ 2543 |
ลงชื่อ ................................................... (iรองศาสตราจารย ์ ดร. เกรียงศักดิ์ ไชยโรจน์) รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
ลงชื่อ ................................................... (รองศาสตราจารย์ ดร. เรืองศรี วัฒเนสก์) รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
ลงชื่อ ................................................... (iรองศาสตราจารย ปรีชา ล่ามช้าง) ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ |