องค์ประกอบคุณภาพ
|
จุดอ่อนและวิธีแก้ไข
|
จุดแข็งและวิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
|
1. ปรัชญา ปณิธาน
วิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์ และ เป้าหมาย
|
- |
จุดแข็ง
- มีการกำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์
พันธกิจ เป้าหมาย และแผนปฏิบัติการของคณะฯ ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผล
อย่างเป็นระบบ
- หน่วยงานในสำนักงานเลขานุการ
มีการกำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติการของหน่วยงาน
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- นำผลจากการติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ
มาปรับปรุงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
- กระตุ้นให้หน่วยงานระดับภาควิชา
กำหนด เป้าหมายและแผนปฏิบัติการ
|
2. การเรียนการสอน
2.1 อาจารย์
|
จุดอ่อน
- ภาระงานของอาจารย์มีทั้งด้านการสอน
การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ซึ่งคณะฯ คิดภาระงานสอนของอาจารย์เท่านั้น โดยยังไม่มีระบบการคิดภาระงานด้านอื่นๆ
ที่ชัดเจน
วิธีแก้ไข
- จัดให้มีการคิดภาระงานทุกด้านของอาจารย์ทั้งงานสอน
งานวิจัย งานบริการวิชาการแก่ชุมชนและงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่
ชัดเจนและเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งคณะ
- จัดระบบการประเมินอาจารย์โดยยึดถือกำหนดมาตรฐานภาระงานของผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
และแบบประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการ
|
จุดแข็ง
- มีอาจารย์หลายท่านของคณะวิทยาศาสตร์
ได้รับรางวัลดีเด่นในระดับชาติ
- มีการสนับสนุนให้อาจารย์ไปศึกษาต่อ/
ไปสัมมนา/เสนอผลงานทางวิชาการ/ฝึกอบรมและร่วมวิจัยทั้งในและต่างประเทศ
- มีการจัดทำแบบบันทึกภาระงานของอาจารย์แบบออนไลน์
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- หาแหล่งทุนและงบประมาณสนับสนุนการ
พัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ให้มากขึ้น
- เพิ่มการประชาสัมพันธ์
และกระตุ้นให้คณาจารย์ปรับปรุงข้อมูลภาระงานของอาจารย์ให้เป็นปัจจุบัน
รวมทั้งการปรับปรุง พัฒนาโปรแกรมให้มีการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้
|
2.2 บุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน
|
จุดอ่อน
- ระบบการประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากร
ที่ใช้อยู่ยังไม่สะท้อนความเป็นจริงของผลงาน ทำให้บางหน่วยงานมีบุคลากรที่ไม่สามารถรับผิดชอบงานที่ควรจะเป็นได้
- ยังไม่มีการจัดทำแบบบันทึกภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการที่เป็นระบบ
วิธีแก้ไข
- แก้ไขและปรับปรุงระบบการประเมินให้มีความชัดเจนเป็นรูปแบบมาตรฐานเป็นรูปธรรมและประเมินตามความเป็นจริง
- สนับสนุนให้มีการจัดทำแบบบันทึกภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการอย่างเป็นระบบ
|
จุดแข็ง
- มีการประชุม/สัมมนา
ระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้าง
ความชัดเจนในการสื่อสารระหว่างงานบริการและเจ้าหน้าที่ภาควิชา
- มีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
และเริ่มมีการประเมินตนเองของบุคลากรในสำนักงานเลขานุการฯ
- มีการกำหนดเป้าหมาย
และแผนปฏิบัติการของหน่วยงานในสำนักงานเลขานุการฯ
- บุคลากรส่วนใหญ่ สามารถประสานงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
ทำให้การดำเนินการของ องค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระดับหัวหน้าหน่วย/งาน
และระดับปฏิบัติงาน
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ให้มีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้ครบ
ทุกหน่วยงานทั้งในสำนักงานเลขานุการคณะฯและภาควิชา และสนับสนุนให้มีการนำคู่มือการปฏิบัติงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์
เช่น การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของหน่วยงาน เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงพัฒนาหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- นำผลจากการประเมินตนเองของบุคลากรมาวางแผน
หรือกำหนดโครงการพัฒนาบุคลากร เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถ
ให้ตรงกับความต้องการของบุคลากร และลักษณะงาน ที่ปฏิบัติ
- ขยายผลให้บุคลากรในระดับภาควิชามีการประเมินตนเอง
และมีการกำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติงานด้วย
- กระตุ้นให้เกิดการนำผลที่ได้จากการพัฒนาบุคลากรมาปรับปรุง
พัฒนางานที่รับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
2.3 นักศึกษา
|
จุดอ่อน
- นักศึกษาและบัณฑิตยังมีจุดอ่อนในทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีแก้ไข
- จัดโครงการเพิ่มทักษะความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นักศึกษามากขึ้น
- เพิ่มรูปแบบกิจกรรมเสริมทักษะภาษาต่างประเทศ
ให้มีความหลากหลายขึ้น ตลอดจนมีการติดตามผลโดยคณะกรรมการฯ
และนำผลการประเมินมาปรับปรุงรูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อ
|
จุดแข็ง
- มีการจัดสรรทุนการศึกษาเพื่อเพิ่มแรงจูงใจ
ในการดึงดูดนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเข้ามาเรียน
- มีการประเมินวิธีการคัดเลือก
นักศึกษาในโครงการพิเศษต่างๆ
- มีการติดตามภาวะการหางานทำของบัณฑิตและติดตามคุณภาพบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงวิธีการ
คัดเลือกนักศึกษา เพื่อให้ได้นักศึกษาที่เรียนดี เข้ามามากขึ้น
- พัฒนาวิธีการติดตามคุณภาพบัณฑิต
โดยเพิ่มรายละเอียดให้มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น
|
2.4 ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
|
จุดอ่อน
- มีการวางแผนการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในระดับภาควิชา
แต่ยังไม่ได้มีการวางแผนในภาพรวมของคณะ
วิธีแก้ไข
- กำหนดให้มีการวางแผนการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในภาพรวมของคณะอย่างเป็นระบบ
โดยจัดทำเป็นโปรแกรมออนไลน์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างทั่วถึง
|
-
|
2.5 อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน
|
จุดอ่อน
- ไม่มีการวางแผนการใช้
ระบบดูแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน
วิธีแก้ไข
- กระตุ้นให้เกิดการวางแผนการใช้
ระบบ ดูแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน
ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อ
|
จุดแข็ง
- มีหน่วยพิมพ์เอกสารวิชาการ
ให้บริการด้าน สิ่งพิมพ์ทั้งในคณะฯ และนอกคณะฯ
- มีครุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนที่
ทันสมัย
- มีการสนับสนุนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์
และการสนับสนุนให้คณาจารย์เพิ่มพูนความรู้ในเกี่ยวกับการใช้
CMS
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการด้าน
สิ่งพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้น
- หางบประมาณสนับสนุนการจัดหาครุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน
ตลอดจนวางแผนการใช้ ระบบดุแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน
ที่ทันสมัย เพื่อให้การใช้ครุภัณฑ์เกิดประโยชน์สูงสุด
- สนับสนุนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้มีจำนวนมากขึ้น
และติดตามประเมินผลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุด
- สนับสนุนให้เกิดการใช้
Course Management System ในการบริหาร จัดการรายวิชา อย่างแพร่หลาย
และจัด อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ CMS เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง
|
2.6 ห้องสมุด
|
จุดอ่อน
- ตำรา/วารสารวิชาการระดับสูงในห้องสมุดยังมีไม่เพียงพอ
วิธีแก้ไข
- จัดหางบประมาณสนับสนุนให้มีตำรา/วารสารวิชาการระดับสูงให้มากยิ่งขึ
|
จุดแข็ง
- มีการจัดทำ Website
ของห้องสมุด เพื่อให้ข้อมูลการให้บริการของห้องสมุดอย่างเป็นระบบ
- มีระบบการสืบค้นข้อมูลผ่านระบบ
Internet และให้บริการด้านการสืบค้นแก่นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร
- มีคณะกรรมการบริหารห้องสมุด
ทำหน้าที่บริหารจัดการการดำเนินงานด้านต่างๆ ของห้องสมุด
- มีการประเมินการใช้ห้องสมุด
และความ พึงพอใจในการใช้ห้องสมุด ตลอดจนนำผลจากการประเมินมาปรับปรุง
พัฒนาการให้บริการของห้องสมุด
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- พัฒนาระบบสารสนเทศให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- จัดให้มีวารสารอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
- คณะกรรมการบริหารห้องสมุด
ติดตามและประเมินผล และปรับปรุงการดำเนินการของห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง
|
2.7 หลักสูตร
|
จุดอ่อน
- การนำข้อมูลจากประเมินหลักสูตรมาใช้เพื่อปรับปรุงหลักสูตร
ยังไม่เป็นระบบที่ชัดเจน
วิธีแก้ไข
- มีการรวบรวมเอกสารการประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบ
และนำผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรให้ชัดเจน
|
จุดแข็ง
- มีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาเอกที่มีความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศหลายสาขา
ในหลายรูปแบบ เช่น Joint Program, Twinning Program
- มีการประเมินหลักสูตรจากศิษย์เก่า
และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงหลักสูตร
- มีการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร
โดยแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น
- จัดให้มีการประเมินหลักสูตรจากศิษย์เก่าและผู้ใช้บัณฑิตอย่างต่อเนื่อง
และเพิ่มรูปแบบ วิธีการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุด
- นำผลจากการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
มาปรับปรุงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
|
2.8 กระบวนการเรียนการสอน
|
จุดอ่อน
- การจัดทำฐานข้อมูลประมวลรายวิชาของกระบวนวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนยังไม่เป็นระบบ
- นักศึกษาเข้ามาใช้ระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์ยังมีจำนวนไม่มาก
วิธีแก้ไข
- จัดทำฐานข้อมูลประมวลรายวิชาของกระบวนวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนให้เป็นระบบ
และมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
- เพิ่มการประชาสัมพันธ์
และสร้างกลไกเพื่อให้นักศึกษาเข้ามาประเมินการสอนในระบบออนไลน์ให้มากขึ้
|
จุดแข็ง
- มีการประเมินการสอนของอาจารย์โดย
นักศึกษา ทั้งกระบวนวิชาบรรยายและปฏิบัติการ
- มีการพัฒนาระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์
อย่างต่อเนื่อง
- มีระบบนักศึกษาช่วยสอน
หลายรูปแบบ ทั้งแบบจ้างคุมปฏิบัติการและทบทวนบทเรียนเป็นรายชั่วโมง
และแบบให้ทุนเป็นรายภาคการศึกษา
- มีการสนับสนุนให้มีการนำ
E-Learning มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- เน้นให้คณาจารย์เห็นความสำคัญของการประเมินการสอนและให้มีการประเมินการสอนให้ครบทุกกระบวนวิชา
- ปรับปรุงระบบการรายงานผลการประเมินการสอนแบบออนไลน์ให้รายงานข้อมูลที่เป้นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการส
- นำผลที่ได้จากการประเมินการสอนของอาจารย์มากำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
- ติดตามและประเมินผลระบบนักศึกษาช่วยสอน
เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- กระตุ้นให้เกิดกระบวนวิชาที่ใช้
E-Learning ในกระบวนการเรียนการสอนให้เพิ่มมากขึ้น
|
2.9 การวัดผลและประเมินผลการเรียน
|
จุดอ่อน
- ยังไม่มีระบบวิเคราะห์ข้อสอบที่ชัดเจน
- ยังไม่มีการประเมินการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม
- อาจารย์ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธี
วัดผลและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ข้อสอบ
วิธีแก้ไข
- จัดให้มีระบบการวิเคราะห์ข้อสอบ
- ให้มีการประเมินการวัดผล
และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการวัดผล
- จัดการอบรม/ สัมมนาอาจารย์เพื่อเพิ่มทักษะเกี่ยวกับวิธีวัดผลและประเมินผลการศึกษา
การวิเคราะห์ข้อสอบ
- วางแผนดำเนินการเพื่อให้เกิดการนำผลที่ได้จากการประชุม/สัมมนา
|
จุดแข็ง
- มีการกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์และแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้า
- มีการจัดทำแบบรายงานการวัดและประเมินผล
เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปรับปรุงการวัดผลในแต่ละกระบวนวิชา
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- กำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
โดยระบุในแผนการสอนให้ครบทุกวิชา
- กระตุ้นให้ภาควิชานำผลที่ได้จากแบบรายงานการวัดและประเมินผล
มาปรับปรุงการ วัดผลอย่างเป็นรูปธรรม
|
2.10 บัณฑิต
|
-
|
จุดแข็ง
- มีการติดตามภาวะการหางานทำของบัณฑิตและติดตามคุณภาพบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง
- มีการจัดตั้งชมรมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์
เพื่อเป็นองค์กรประสานงานและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่า
กับคณะวิทยาศาสตร์
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- พัฒนาวิธีการติดตามคุณภาพบัณฑิต
โดยเพิ่มรายละเอียดให้มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ
ได้มากขึ้น
- จัดกิจกรรมเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่า
กับคณะวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงระบบฐานข้อมูลทะเบียนประวัติศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
|
3. การพัฒนาและสนับสนุนนักศึกษา
|
จุดอ่อน
- จำนวนทุนการศึกษาที่จัดสรรไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษาที่สมัครขอรับทุน
วิธีแก้ไข
- มีการปรับเกณฑ์การพิจารณาจัดสรรทุนให้รัดกุมยิ่งขึ้
|
จุดแข็ง
- มีหน่วยกิจการนักศึกษาที่เอาใจใส่
และ รับผิดชอบงานพัฒนานักศึกษา ตลอดจน มีระบบที่ปรึกษาฝ่ายกิจการนักศึกษาระดับภาควิชา/คณะ
อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมต่างๆ
- มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนนักศึกษาโดยการให้ทุนในรูปแบบการช่วยทำงานในภาควิชาและสำนักงานเลขานุการ
- มีการปรับระบบอาจารย์ที่ปรึกษาโดยการจัดเป็นทีมอาจารย์ที่ปรึกษา
- มีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัด
กิจกรรมด้านวิชาการสำหรับนักศึกษา
- มีการสัมมนากิจกรรมนักศึกษาทุกปี
เพื่อ หาแนวทางจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
- มีการจัดทำ Website
ของหน่วยกิจการ นักศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา
ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมนักศึกษา แหล่งงาน/ศึกษาต่อ
ฯลฯ
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- มีการประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์มาร่วมเป็นที่ปรึกษากิจกรรมนักศึกษามากขึ้น
และให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษา
- ติดตามและประเมินผลระบบอาจารย์ที่ปรึกษาโดยการจัดเป็นทีมอาจารย์ที่ปรึกษา
เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษา
- พิจารณา ติดตามและประเมินผลการจัด
กิจกรรมด้านวิชาการเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาด้านวิชาการของนักศึกษา
- จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่มีประโยชน์
เช่น กิจกรรมเสริมด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ปรับปรุง Website ของหน่วยกิจการนักศึกษาให้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา
และข้อมูลเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
|
4. การวิจัย
4.1 กลุ่มวิจัย
|
จุดอ่อน
- ยังไม่มีการนำผลการประเมินมาพัฒนากลุ่มวิจัยอย่างเป็นระบบ
วิธีแก้ไข
- จัดให้มีระบบการประเมินผลตนเองของกลุ่มวิจัยเพื่อการพัฒนาไปสู่
Centre of Excellent ในอนาคต
|
จุดแข็ง
- มีกลุ่มวิจัยที่หลากหลายในทุกสาขาวิชากลุ่มวิจัยบางสาขามีความเข้มแข็งทางวิชาการเป็น
ที่ยอมรับในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
- มีการจัดตั้งกลุ่มวิจัยอย่างเป็นปึกแผ่น
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- สนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกลุ่มวิจัยกับสถาบันที่มีความเป็นเลิศในระดับสาก
|
4.2 ผู้วิจัย
|
จุดอ่อน
- ยังไม่มีการนำหลักเกณฑ์การกำหนดภาระงานวิจัยของอาจารย์มาใช้อย่างเป็นทางการ
- อาจารย์รุ่นใหม่ไม่มีเวลาว่างพอสำหรับงานวิจัยเนื่องจากมีภาระงานสอน
/ งาน คุมปฏิบัติการมาก
- ขาดการดำเนินการอย่างเป็นระบบในการประเมินงานวิจัยและการนำผลการประเมินมาพัฒนาทักษะและความสามารถด้านการวิจัยของอาจารย์
วิธีแก้ไข
- ให้มีการกำหนดและบังคับใช้เกณฑ์ภาระงานวิจัยที่เหมาะสมแก่บุคลากรทุกระดับ
- ให้มีการจัดสรรผู้ช่วยสอนให้แก่อาจารย์ใหม่ที่รับทุนวิจัย
- ให้มีการประเมินผลงานวิจัยของอาจารย์อย่างเป็นระบบ
โดยคำนึงถึงการเผยแพร่ การนำไปใช้ประโยชน์ อย่างเป็นเป็นรูปธรรม
|
จุดแข็ง
- มีการดำเนินการวิจัยของอาจารย์อย่างกว้างขวางทุกสาขาวิชา
- มีการพัฒนาทักษะและความสามารถด้านวิจัยของอาจารย์โดยการอบรมสัมมนา
- คณาจารย์นักวิจัยบางสาขาวิชาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านวิจัยจากหน่วยงานระดับประเทศและระดับนานาชาติ
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- สนับสนุนการรวมกลุ่มของนักวิจัยต่างสาขาวิชาแต่มีจุดสนใจร่วม
เพื่อดำเนินการวิจัยที่เป็นชุดโครงการใหญ่ในลักษณะพหุสาขาวิชา
ภายใต้ทิศทาง/นโยบายด้านวิจัยของชาติ
- จัดระบบและกลไกในการสืบทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านวิจัยจากบรรดานักวิจัยอาวุโส
แก่นักวิจัยรุ่นใหม่
|
4.3 บุคลากรสนับสนุนการวิจัย
|
จุดอ่อน
- ยังไม่มีการนำหลักเกณฑ์การกำหนดภาระงานวิจัยของบุคลากรสนับสนุนการวิจัยมาใช้อย่างเป็นทางการ
วิธีแก้ไข
- ให้มีการกำหนดและบังคับใช้เกณฑ์ภาระงานวิจัยที่เหมาะสมแก่บุคลากรทุกระดับ
|
จุดแข็ง
- มีหน่วยงาน บุคลากร
และคณะกรรมการ ดูแลด้านวิจัยอย่างเหมาะสม
- มีการสนับสนุนงานวิจัยของบุคลากรสนับสนุนการวิจัย
- มีการพัฒนาทักษะและความสามารถด้านการวิจัยของบุคลากรสนับสนุนการวิจัย
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- สนับสนุนการพัฒนาทักษะและความสามารถด้านการวิจัยของบุคลากรสนับสนุนการวิจัยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
|
4.4 ปัจจัยเกื้อหนุนการวิจัย
|
-
|
จุดแข็ง
- มีการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานเพื่อสนับสนุนการวิจัย
- มีการแสวงหาแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัยจากแหล่งภายนอก
- มีห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์วิจัยขั้นสูง
- มีงบประมาณสนับสนุนการตีพิมพ์เผยแพร่
- มีระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งทุนและการบริหารงานวิจัย
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- จัดสรรและบำรุงรักษาปัจจัยเกื้อหนุนการวิจัยให้สอดคล้องต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
|
4.5 การบริหารและกระบวนการวิจัย
|
จุดอ่อน
- การวิจัยเชิงนโยบายยังมีไม่มากนักและ
ไม่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิจัย
วิธีแก้ไข
- ส่งเสริมการวิจัยเชิงนโยบายให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและนำผลที่ได้มาใช้ในการพัฒนาการบริหารงานวิจั
|
จุดแข็ง
- มีการกำหนดทิศทางและวางแผนการวิจัย
- มีการดำเนินงานวิจัยตามทิศทางและแผนที่กำหนด
- มีการเชื่อมโยงการวิจัยกับการเรียนการสอน
- มีการประเมินการบริหารงานวิจัย
- มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนวิจัย
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ให้มีการประเมินผลการบริหารงานวิจัยโดย
ผู้ใช้บริการ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนการบริหารงานวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม
|
5. การบริการวิชาการแก่ชุมชน
5.1 ทรัพยากรบุคคลด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน
|
จุดอ่อน
- การกำหนดภาระงานของอาจารย์ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน
และ การมอบหมายภาระงานของบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการยังขาดเอกภาพและความชัดเจน
วิธีแก้ไข
- ให้มีการกำหนดและบังคับใช้เกณฑ์ภาระงานบริการวิชาการที่เหมาะสมแก่บุคลากรทุกระดับ
|
จุดแข็ง
- มีบุคลากร หน่วยงาน
และคณะกรรมการ ดูแลด้านบริการวิชาการชุมชนที่เหมาะสม
- มีการดำเนินการด้านการบริการวิชาการอย่างหลากหลาย
ของอาจารย์และบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการ
- มีการพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการแก่ชุมชน
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ให้มีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการวิชาการทุกประเภทอย่างเป็นระบบ
โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถให้ข้อร้องเรียน และ/หรือ ข้อเสนอแนะต่าง
|
5.2 ปัจจัยเกื้อหนุนการบริการวิชาการแก่ชุมชน
|
จุดอ่อน
- ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับการบริการวิชาการแก่ชุมชนในระดับภาควิชา
สาขาวิชา และ กลุ่มวิจัยต่างๆ ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร
วิธีแก้ไข
- ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับการบริการวิชาการแก่ชุมชนให้กว้างขวางครอบคลุมยิ่งขึ้
|
จุดแข็ง
- มีปัจจัยเกื้อหนุนการบริการวิชาการแก่
ชุมชนอย่างครบถ้วน
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ให้มีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการ
และ จัดหา ครุภัณฑ์การบริการวิชาการแก่ชุมชน ในส่วน ที่ยังขาดเพิ่มเติม
|
5.3 การบริหารและกระบวนการบริการวิชาการแก่ชุมชน
|
-
|
จุดแข็ง
- มีการบริการวิชาการที่เอื้อประโยชน์ต่อการปฏิรูปการศึกษาและความต้องการของชุมชน
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้
บริการวิชาการแก่ชุมชนเข้าสู่มาตรฐานสากล อาทิ ISO 9001-2000
|
6.การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
|
จุดอ่อน
- การร่วมกิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากรยังมีจำนวนน้อย
วิธีแก้ไข
- ปรับปรุงรูปแบบ
วิธีการประชาสัมพันธ์ ให้มีผู้ร่วมกิจกรรมมากขึ้น
|
จุดแข็ง
- มีคณาจารย์/นักศึกษาทำงานวิจัยเกี่ยวกับการนำวิทยาศาสตร์มาประยุกต์เพื่อการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ตลอดจนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
และการอนุรักษ์ธรรมชาติให้ แพร่หลาย และสนับสนุนให้มีการทำวิจัยอย่างต่อเนื่อง
|
7.การบริหารและการจัดการ
|
จุดอ่อน
- ผู้บริหารมีภาระงานหลายด้านทั้งด้านงานสอนและอื่น
ๆ จึงไม่สามารถบริหารงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพสูงสุด
วิธีแก้ไข
- ผู้บริหารที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมี
เวลาเพียงพอสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร
- ควรมีการจัดภาระงานสอนของผู้บริหาร
ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดอย่าง จริงจัง เพื่อจะให้มีเวลาในการบริหาร
งานอย่างเต็มที
|
จุดแข็ง
- ความเป็นบุคลากรทางวิทยาศาสตร์
ทำให้ ผู้บริหารทำงานด้วยเหตุผลและอย่างมีระบบ
- มีแผนพัฒนาผู้บริหาร
โครงการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชา
- มีโครงการประชุมผู้บริหารสัญจรอย่าง
ต่อเนื่อง
- มีแผนพัฒนาบุคลากรและตั้งงบประมาณ
รองรับ
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ส่งเสริม สนับสนุนให้มีโครงการพัฒนา
ผู้บริหาร และบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
|
8. การเงินและงบประมาณ
|
จุดอ่อน
- ระบบฐานข้อมูลด้านการใช้จ่าย
งบประมาณยังไม่สมบูรณ์
วิธีแก้ไข
- สร้างระบบฐานข้อมูลด้านบริหารงบประมาณให้มีประสิทธิภา
|
จุดแข็ง
- มีระบบการจัดสรรงบประมาณที่ชัดเจน
เพื่อให้ภาควิชานำไปบริหารจัดการได้อย่างเป็นอิสระ ได้ เช่น
ค่าวัสดุ ค่าเดินทาง ฯลฯ
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ควรมีการติดตามและประเมินผลการบริหารงบประมาณของภาควิชาเพื่อนำมาปรับปรุงการจัดสรรให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
|
9. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
|
จุดอ่อน
- ผู้ประสานงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะ
ยังมีจำนวนไม่เพียงพอกับแผนและกิจกรรมการประกันคุณภาพที่คณะกำหนดเป้าหมายไว้
- แผนการปฏิบัติการย่อยของกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
บางด้านยังไม่ชัดเจน
- การวางแนวปฏิบัติ และจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับภาควิชายังไม่ชัดเจน
- นักศึกษา และบุคลากรยังมีความรู้
ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ไม่เพียงพอ
วิธีแก้ไข
- เพิ่มจำนวนผู้ประสานงานด้านการประกันคุณ
ภาพของคณะ โดยพัฒนาบุคลากรในส่วนอื่นๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะผู้ประสานงานให้มากขึ้น
- จัดทำแผนปฏิบัติการย่อยของกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาให้ครบทุกด้าน
- สนับสนุน ส่งเสริม
และกระตุ้นให้ภาควิชากำหนดแนวปฏิบัติในการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้นและมีการติดตาม/ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
- ปรับปรุงรูปแบบ วิธีการ
และเพิ่มการประชาสัมพันธ์เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไปสู่นักศึกษา
และบุคลากรทั้งระดับภาควิชาและสำนักงานเลขานุการ โดยเน้นการจัด
กิจกรรมให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น
|
จุดแข็ง
- คณะมีการวางระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- มีบุคลากร/หน่วยงาน/คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการฯ
รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน
- มีการกำหนดนโยบาย แนวปฏิบัติ
แผนปฏิบัติการในการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะ โดยมีผู้บริหารติดตามและประเมินผลเป็นระยะ
- มีการตรวจเยี่ยมภาควิชา/สำนักงานเลขานุการ
เป็นการภายในเพื่อเป็นการติดตาม/ประเมินผลการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
- มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลภายในอย่างเป็นรูปธรรมและมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับทุกภาควิชา
- มีการประชาสัมพันธ์และรายงานผลการประกันคุณภาพการศึกษา
และผลการดำเนินงานทาง Website และจุลสารของคณะฯ
- มีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพไปสู่ระบบการประเมินคุณภาพ
- มีการประชุมบุคลากรเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะอย่างต่อเนื่อง
วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง
- ส่งเสริม
สนับสนุนให้มีการวางระบบและ กลไกการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับภาควิชาให้มากยิ่งขึ้น
- ปรับปรุงแนวปฏิบัติ
โดยประเมินผลการดำเนินการ และปรับแผนเป็นระยะๆ
- กำหนดกิจกรรม มาตรฐานของกิจกรรมและเงื่อนไขของเวลา
ให้ครบทุกด้านและมีการประเมินผลแต่ละกิจกรรมให้เป็นไปตาม เงื่อนไขของเวลาที่กำหนด
- จัดให้มีการตรวจเยี่ยมภาควิชาอย่างต่อเนื่อง
- ปรับปรุงฐานข้อมูลให้ทันสมัย
รายงานผลตลอดจนประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อ
|