การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์
ในรอบปี 2545 ที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้นหลายกิจกรรม
ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านต่างๆ
โดยคณะอนุกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาด้านวิชาการ ด้านนักศึกษาและงานพัฒนานักศึกษา
ด้านวิจัย ด้านบริหารและงบประมาณ ได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
เพื่อพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพแต่ละด้านที่รับผิดชอบ
มีการกำหนดกิจกรรม มาตรฐานของกิจกรรมและเงื่อนไขเวลาที่ต้องบรรลุ เช่น
1) ด้านการเรียนการสอน
1.1 การประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- เริ่มนำระบบประเมินการสอนของอาจารย์แบบ
online ทั้งภาคบรรยายและปฏิบัติการ ผ่านระบบ อินเทอร์เน็ต มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ
อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาด้านการใช้งานอยู่บ้างจึงได้กำหนดการ ติดตามและประเมินผลการใช้งาน
เพื่อนำมาปรับปรุงระบบดังกล่าวทุกภาคการศึกษา
1.2
การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
- สนับสนุนให้คณาจารย์มีการผลิตสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย
โดยให้ทุนสนับสนุนการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ในปีการศึกษา
2545 ได้ให้การสนับสนุนทั้งสิ้น 11 กระบวนวิชา ในวงเงิน 313,000
บาท
- นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนงบประมาณในการใช้โปรแกรมเพื่อการบริหารจัดการรายวิชา(Knowledge
Creator) ของสถานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในวงเงิน 30,000 บาท
โดยในปี 2545 มีคณาจารย์สนใจใช้ Knowledge Creator จำนวน 15 กระบวนวิชา
- เพิ่มรูปแบบการให้ทุนช่วยสอนเพิ่มเติมจากแบบให้ค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมง
เป็นการให้ทุนการศึกษาเป็นรายภาคการศึกษาโดยให้ทุนสนับสนุนเป็นรายเดือนและเงินสมทบค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาปกติ
และกำหนดให้มีการติดตามและประเมินผลทุกภาคการศึกษา เพื่อสนับสนุนบุคลากรช่วยงานสอนของคณาจารย์
และกระตุ้นให้นักศึกษาที่มีศักยภาพในการศึกษาต่อ เข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์
ตลอดจนสนับสนุนให้นักศึกษามีโอกาสฝึกประสบการณ์ในการทำงานด้านการสอนในระหว่างที่ศึกษา
- เริ่มใช้ระบบตารางสอบแบบออนไลน์
ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2544 (ตุลาคม 2544) โดยมีการใช้ฐานข้อมูลร่วมกันระหว่างภาควิชาและงานบริการการศึกษา
เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็วและลดความซ้ำซ้อนและความผิดพลาดของข้อมูล
และผู้ใช้งานทุกฝ่ายทั้งในส่วนของคณะ ภาควิชา อาจารย์ ตลอดจนนักศึกษา
สามารถเรียกดูข้อมูลได้จากระบบอินเทอร์เน็ต
1.3 การวัดและประเมินผล
- ได้ปรับปรุงแบบรายงานการวัดและประเมินผล
โดยเพิ่มการรายงานข้อมูลค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด
ค่าต่ำสุด ของการวัดผลกระบวนวิชานั้น และแจ้งให้ภาควิชานำไปใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงการวัดผลของภาควิชา
1.4
อาจารย์
- ได้จัดทำประกาศคณะวิทยาศาสตร์
เรื่อง การคิดภาระงานของอาจารย์ผู้สอนของคณะวิทยาศาสตร์ โดยกำหนดคิดภาระงานทั้งภาระงานสอนและภาระงานอื่นๆ
ของอาจารย์ผู้สอน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกับประกาศของ
อ.ก.ม. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การกำหนดมาตรฐานภาระงานขั้นต่ำของอาจารย์ผู้สอนในมหาวิทยาลัย
- จัดโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้แก่คณาจารย์เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในด้านต่างๆ
ดังนี้
1 กุมภาพันธ์ 2545 สัมมนาคณาจารย์ เรื่อง "การประเมินวิธีการวัดผล
: การวิเคราะห์ข้อสอบ"
14 กุมภาพันธ์ 2545 สัมมนาคณาจารย์ เรื่อง "การเรียนรู้ตลอดชีวิต
: บทบาทอาจารย์ผู้สอนในมหาวิทยาลัย"
- จัดโครงการพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาของคณะวิทยาศาสตร์
เพื่อนำไปเป้นข้อมูลในการพิจารณาปรับระบบระบบอาจารย์ที่ปรึกษาให้เหมาะสมกับการจัดการศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์
และเพื่อเพิ่มพูนทักษะเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา โดยในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมทั้งสิ้น
2 กิจกรรม ได้แก่
4 กุมภาพันธ์ 2545 สัมมนาอาจารย์ เรื่อง "การพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาระดับปริญญาตรี"
1 เมษายน 2545 สัมมนาคณาจารย์ เรื่อง "การให้คำปรึกษาในเชิงรุกและเทคนิคการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา"
1.5 บุคลากรสนับสนุนวิชาการ
- มีการจัดเสวนาวิชาการระหว่างบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการในระดับคณะและระดับภาควิชา
เพื่อ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานด้านวิชาการ และหาแนวปฏิบัติร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา
ตลอดจนเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา วิธีแก้ไข ถ่ายทอด แนะนำ แนวปฏิบัติหรือกลยุทธ์ในการทำงานให้แก่กันและกัน
โดยในปีการศึกษาที่ผ่านมา มีการจัดเสวนาวิชาการจำนวน 2 ครั้ง ดังนี้
ครั้งที่ 1 วันที่ 17 พฤษภาคม 2545 และครั้งที่ 2 วันที่ 16 สิงหาคม
2545
2) ด้านนักศึกษาและงานพัฒนานักศึกษา
มีการปรับรูปแบบการจัดโครงการอบรมภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี
จัดให้มีการแนะแนวอาชีพแก่นักศึกษาโดยการจัดปัจฉิมนิเทศนักศึกษา และจัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักศึกษา
ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาในด้านต่างๆ เช่น การจัดโครงการดนตรีชี้คุณธรรม
การจัดบรรยายธรรมะพิเศษเรื่อง "รู้จริง รู้อย่างไร ใครคือผู้รู้จริง"
โดยหลวงปู่พุทธอิสระ และโครงการพัฒนาผู้นำนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ เป็นต้น
3) ด้านการวิจัย
ได้วางแนวทางในการนำงานวิจัยไปสู่การบริการชุมชนให้มากขึ้น
มีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการเพื่อบริการงานวิจัยแก่ชุมชน เช่น ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำและอาหาร
เพิ่มรูปแบบการให้บริการผ่านสถานบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
เพิ่มการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้แก่นักวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์
สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการวิจัยร่วมสาขา รวมทั้งส่งเสริม/ดำเนินงานวิจัยเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ
โดยการให้ทุนนักศึกษาในโครงการนวัตกรรม ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
4) ด้านบริหารและงบประมาณ
ได้จัดโครงการพัฒนาบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่องทั้งระดับผู้บริหารคณะ/ภาควิชา
ผู้บริหารระดับกลาง(หัวหน้างาน/หน่วย/เลขานุการภาควิชาฯ) ข้าราชการสาย
ข/ สาย ค /ลูกจ้างประจำ/ลูกจ้างชั่วคราว โดยในรอบปีที่ผ่านมาได้จัดโครงการพัฒนาบุคลากร
รวม 3 โครงการ รวมทั้งมีการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาการบริหารงานด้วย 5
ส ตลอดทั้งปี
5) ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
มีการดำเนินการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมตลอดทั้งปี
โดยในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้มีการสอดแทรกขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นไว้ในแต่ละกิจกรรม
เช่น จัดพิธีแสดงมุฑิตาจิตแก่เกษียณอายุราชการ การรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส
การจัดกาดพื้นเมืองในเทศกาลสงกรานต์ และงานทำบุญประจำปีของคณะ นอกจากนี้ยังมีการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในภูมิปัญญาท้องถิ่น
มีการจัดกิจกรรมเพื่อถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นเช่น การตัดตุง ช่อกระดาษแบบล้านนา
การทำโคมไฟ พิธีหล่อเทียนพรรษา
6) ด้านระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
คณะวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะวิทยาศาสตร์มาอย่างต่อเนื่อง
โดยกิจกรรมในรอบปีที่ผ่านมา มีดังนี้
6.1 จัดสัมมนาคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์
เพื่อแจ้งความก้าวหน้าเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษา ตลอดจนสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เรื่อง การเตรียมการเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษา
ในวันที่ 27 ตุลาคม 2544 เวลา 8.30-13.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์
เชียงใหม่ โดยมีคณาจารย์ที่สนใจเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 114 คน
6.2 ดำเนินการตรวจเยี่ยมการประกันคุณภาพการศึกษาระดับภาควิชา/สำนักงานเลขานุการ
ประจำปี 2544 ในระหว่างวันที่ 6-25 ธันวาคม 2544 และได้ประเมินผลการดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่
29 มกราคม 2545 ผลสรุปจากการดำเนินการดังกล่าว ได้นำเสนอในที่ประชุมกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะฯ
ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2545 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545
6.3 เนื่องจากในปี 2545 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้พัฒนาการตรวจสอบระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
ไปสู่การตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา โดยปรับปรุงรายการตรวจสอบคุณภาพเดิมให้เป็นไปตามระบบ
PDCA อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นรวมทั้งสิ้น 168 รายการ และพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาจำนวน
61 ตัวบ่งชี้ เพื่อประกอบการพิจารณาระดับการพัฒนาคุณภาพและแนวทางการประเมิน
0-8 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำหนด และกำหนดเริ่มตรวจสอบและประเมินระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา
2545 เป็นต้นไป
คณะวิทยาศาสตร์ได้ให้ความร่วมมือเป็นโครงการนำร่องการตรวจสอบและประเมินระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติสำหรับผู้ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ในระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2545
6.4 คณะวิทยาศาสตร์รับการตรวจสอบและประเมินระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาในระหว่างวันที่
29-31 กรกฎาคม 2545 ซึ่งผลการตรวจสอบฯ คณะวิทยาศาสตร์ได้รับการตรวจสอบและประเมินฯ
ให้อยู่ในลำดับขั้น "ดี" โดยมีข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นและแนวทางการปรับปรุงพัฒนาบางประการจากคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินฯ
ที่คณะวิทยาศาสตร์จะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินการด้านต่างๆ
ของคณะต่อไป
|