จุดอ่อนจุดแข็งและแนวทางการปรับปรุงพัฒนา                             

จากการตรวจสอบระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2545 และการตรวจเยี่ยมการประกันคุณภาพการศึกษาระดับภาควิชา/สำนักงานเลขานุการ ประจำปี 2546 คณะวิทยาศาสตร์ได้พัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงาน ตลอดจนจัดกิจกรรมต่างๆ โดยอาศัยข้อมูลจากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินฯ และจากการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง และแนวทางการ ปรับปรุงพัฒนาของคณะอนุกรรมการประกันคุณภาพฯ แต่ละด้านที่เกี่ยวข้อง แล้วดำเนินการวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปี 2546 มีรายละเอียด ดังนี้

องค์ประกอบคุณภาพ

จุดอ่อนและวิธีแก้ไข

จุดแข็งและวิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

1. ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย

 

จุดอ่อน

  • ยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายในแผนปฏิบัติงานย่อย

จุดแข็ง

  • มีการกำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และแผนปฏิบัติการของคณะฯ ตลอดจนมีการ ติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบ
  • มีการวางแผนปฏิบัติการแบบ Performance base budgeting

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • นำผลจากการติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ มาปรับปรุงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
  • ติดตามและประเมินผลการใช้ งบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์ สูงสุดตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

2. การเรียนการสอน
2.1 อาจารย์


-


จุดแข็ง

  • มีอาจารย์หลายท่านของคณะได้รับรางวัลดีเด่นในระดับชาติ
  • มีการสนับสนุนให้อาจารย์ไปศึกษาต่อ/สัมมนา/เสนอผลงานทางวิชาการ/ฝึกอบรมและร่วมวิจัยทั้งในและต่างประเทศ
  • มีประกาศ เรื่อง การคิดภาระงานของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ เพื่อกำหนดภาระงานด้านต่างๆ ของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์
  • มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่อง

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • หาแหล่งทุนและงบประมาณสนับสนุนการ พัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ให้มากขึ้น
  • จัดระบบการประเมินอาจารย์โดยยึดถือกำหนดมาตรฐานภาระงานของผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ และแบบประเมินผลการปฏิบัติ ราชการของข้าราชการ

2.2 บุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน

จุดอ่อน

  • ระบบการประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากร ที่ใช้อยู่ยังไม่สะท้อนความเป็นจริงของผลงาน ทำให้บางหน่วยงานมีบุคลากรที่ไม่สามารถรับผิดชอบงานที่ควรจะเป็นได้
  • ยังมีการทำแบบบันทึกภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการที่เป็นระบบไม่ครบถ้วน

วิธีแก้ไข

  • แก้ไขและปรับปรุงระบบการประเมินให้มีความชัดเจนเป็นรูปแบบมาตรฐานเป็นรูปธรรมและประเมินตามความเป็นจริง
  • สนับสนุนให้มีการจัดทำแบบบันทึกภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการอย่างเป็นระบบ

จุดแข็ง

  • มีการประชุม/สัมมนา ระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างความชัดเจนในการสื่อสารระหว่างงานบริการและเจ้าหน้าที่ภาควิชา
  • บุคลากรส่วนใหญ่ สามารถประสานงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ทำให้การดำเนินการของ องค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระดับหัวหน้าหน่วย/งาน และระดับปฏิบัติงาน

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ให้มีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้ครบทุกหน่วยงานทั้งในสำนักงานเลขานุการคณะฯและภาควิชา และสนับสนุนให้มีการนำคู่มือการปฏิบัติงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของหน่วยงาน เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงพัฒนาหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ขยายผลให้บุคลากรในระดับภาควิชามีการประเมินตนเอง และมีการกำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติงานด้วย
  • กระตุ้นให้เกิดการนำผลที่ได้จากการพัฒนาบุคลากรมาปรับปรุง พัฒนางานที่รับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2.3 นักศึกษา

จุดอ่อน

  • นักศึกษาและบัณฑิตยังมีจุดอ่อนในทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

วิธีแก้ไข

  • จัดโครงการเพิ่มทักษะความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นักศึกษามากขึ้น
  • เพิ่มรูปแบบกิจกรรมเสริมทักษะภาษาต่างประเทศ ให้มีความหลากหลายขึ้น ตลอดจนมีการติดตามผลโดยคณะกรรมการฯ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงรูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อ

จุดแข็ง

  • มีการจัดสรรทุนการศึกษาเพื่อเพิ่มแรงจูงใจ ในการดึงดูดนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเข้ามาเรียน
  • มีการประเมินวิธีการคัดเลือก นักศึกษาในโครงการพิเศษต่างๆ
  • มีการติดตามภาวะการหางานทำของบัณฑิตและติดตามคุณภาพบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงวิธีการคัดเลือกนักศึกษา เพื่อให้ได้นักศึกษาที่เรียนดี เข้ามามากขึ้น
  • พัฒนาวิธีการติดตามคุณภาพบัณฑิต โดยเพิ่มรายละเอียดให้มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น

2.4 ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ

จุดอ่อน

  • มีการวางแผนการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในระดับภาควิชา แต่ยังไม่ได้มีการวางแผนในภาพรวมของคณะ

วิธีแก้ไข

  • กำหนดให้มีการวางแผนการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในภาพรวมของคณะอย่างเป็นระบบ โดยจัดทำเป็นโปรแกรมออนไลน์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างทั่วถึง

จุดแข็ง

  • มีการจัดทำโปรแกรมการใช้ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของคณะวิทยาศาสตร์

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • เพิ่มเติมประวัติการบำรุงรักษาห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของคณะวิทยาศาสตร์

2.5 อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน

จุดอ่อน

  • ได้เริ่มมีการวางแผนการใช้ ระบบดูแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน แต่ยังมีจำนวนน้อย

วิธีแก้ไข

  • กระตุ้นให้เกิดการวางแผนการใช้ ระบบ ดูแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจนให้มากขึ้น ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

จุดแข็ง

  • มีหน่วยพิมพ์เอกสารวิชาการ ให้บริการด้าน สิ่งพิมพ์ทั้งในคณะฯ และนอกคณะฯ
  • มีครุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนที่ ทันสมัย
  • มีการสนับสนุนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และการสนับสนุนให้คณาจารย์เพิ่มพูนความรู้ในเกี่ยวกับการใช้ CMS

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการด้านสิ่งพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้น
  • หางบประมาณสนับสนุนการจัดหาครุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ตลอดจนวางแผนการใช้ ระบบดุแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน ที่ทันสมัย เพื่อให้การใช้ครุภัณฑ์เกิดประโยชน์สูงสุด
  • สนับสนุนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้มีจำนวนมากขึ้น และติดตามประเมินผลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุด
  • สนับสนุนให้เกิดการใช้ Course Management System ในการบริหารจัดการรายวิชา อย่างแพร่หลาย และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ CMS เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

2.6 ห้องสมุด

จุดอ่อน

  • ตำรา/วารสารวิชาการระดับสูงในห้องสมุดยังมีไม่เพียงพอสถานที่จำกัด

วิธีแก้ไข

  • จัดหางบประมาณสนับสนุนให้มีตำรา/วารสารวิชาการระดับสูงให้มากยิ่งขึ้น
  • ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็น Visual Library

จุดแข็ง

  • มีการจัดทำ Website ของห้องสมุด เพื่อให้ข้อมูลการให้บริการของห้องสมุดอย่างเป็นระบบ
  • มีระบบการสืบค้นข้อมูลผ่านระบบ Internet และให้บริการด้านการสืบค้นแก่นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร
  • มีคณะกรรมการบริหารห้องสมุด ทำหน้าที่บริหารจัดการการดำเนินงานด้านต่างๆ ของห้องสมุด
  • มีการประเมินการใช้ห้องสมุด และความพึงพอใจในการใช้ห้องสมุด ตลอดจนนำผลจากการประเมินมาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการของห้องสมุด

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • พัฒนาระบบสารสนเทศให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  • จัดให้มีวารสารอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
  • คณะกรรมการบริหารห้องสมุด ติดตามและประเมินผล และปรับปรุงการดำเนินการของห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง

2.7 หลักสูตร

จุดอ่อน

  • เริ่มมีการนำข้อมูลจากประเมินหลักสูตรมาใช้เพื่อปรับปรุงหลักสูตรโดยเป็นระบบที่ชัดเจน แต่ยังไม่ครบถ้วน

วิธีแก้ไข

  • มีการรวบรวมเอกสารการประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรให้ชัดเจน

จุดแข็ง

  • มีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาเอกที่มีความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศหลายสาขา ในหลายรูปแบบ เช่น Joint Program, Twinning Program
  • มีการประเมินหลักสูตรจากศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุง หลักสูตร
  • มีการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร โดยแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น
  • จัดให้มีการประเมินหลักสูตรจากศิษย์เก่าและผู้ใช้บัณฑิตอย่างต่อเนื่อง เพิ่มรูปแบบ วิธีการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุด
  • นำผลจากการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา มาปรับปรุงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

2.8 กระบวนการเรียนการสอน

จุดอ่อน

  • การจัดทำฐานข้อมูลประมวลรายวิชาของกระบวนวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนยังไม่เป็นระบบ
  • นักศึกษาเข้ามาใช้ระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์ยังมีจำนวนไม่มาก

วิธีแก้ไข

  • จัดทำฐานข้อมูลประมวลรายวิชาของกระบวนวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนให้เป็นระบบ และมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
  • เพิ่มการประชาสัมพันธ์ และสร้างกลไกเพื่อให้นักศึกษาเข้ามาประเมินการสอนในระบบออนไลน์ให้มากขึ้น

จุดแข็ง

  • มีการประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา ทั้งกระบวนวิชาบรรยายและปฏิบัติการ
  • มีการพัฒนาระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง
  • มีระบบนักศึกษาช่วยสอน หลายรูปแบบ ทั้งแบบจ้างคุมปฏิบัติการและทบทวนบทเรียนเป็นรายชั่วโมง และแบบให้ทุนเป็นรายภาคการศึกษา
  • มีการสนับสนุนให้มีการนำ E-Learning มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน
  • มีการสนับสนุนการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • เน้นให้คณาจารย์เห็นความสำคัญของการประเมินการสอนและให้มีการประเมินการสอนให้ครบทุกกระบวนวิชา
  • ปรับปรุงระบบการรายงานผลการประเมินการสอนแบบออนไลน์ให้รายงานข้อมูลที่เป้นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
  • นำผลที่ได้จากการประเมินการสอนของอาจารย์มากำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
  • ติดตามและประเมินผลนักศึกษาช่วยสอน เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • กระตุ้นให้เกิดกระบวนวิชาที่ใช้ E-Learning ในกระบวนการเรียนการสอนให้เพิ่มมากขึ้น
  • นำผลวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนมาพัฒนาการเรียนการส่อนอย่างต่อเนื่อง

2.9 การวัดผลและประเมินผลการเรียน

จุดอ่อน

  • ยังไม่มีระบบวิเคราะห์ข้อสอบที่ชัดเจน
  • ยังไม่มีการประเมินการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม
  • อาจารย์ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีวัดผลและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ข้อสอบ

วิธีแก้ไข

  • จัดให้มีระบบการวิเคราะห์ข้อสอบ
  • ให้มีการประเมินการวัดผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการวัดผล
  • จัดการอบรม/ สัมมนาอาจารย์เพื่อเพิ่มทักษะเกี่ยวกับวิธีวัดผลและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ข้อสอบ
  • วางแผนดำเนินการเพื่อให้เกิดการนำผลที่ได้จากการประชุม/สัมมนา

จุดแข็ง

  • มีการจัดทำแบบรายงานการวัดและประเมินผล เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปรับปรุงการวัดผลในแต่ละกระบวนวิชา

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • กระตุ้นให้ภาควิชานำผลที่ได้จากแบบรายงานการวัดและประเมินผล มาปรับปรุงการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม

2.10 บัณฑิต

-

จุดแข็ง

  • มีการติดตามภาวะการหางานทำของบัณฑิตและติดตามคุณภาพบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง
  • มีการจัดตั้งชมรมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นองค์กรประสานงานและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่ากับคณะวิทยาศาสตร์

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • พัฒนาวิธีการติดตามคุณภาพบัณฑิต โดยเพิ่มรายละเอียดให้มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้มากขึ้น
  • จัดกิจกรรมเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่า กับคณะวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงระบบฐานข้อมูลทะเบียนประวัติศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

3. การพัฒนาและสนับสนุน นักศึกษา

จุดอ่อน

  • โอกาสพบปะระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษามีน้อย
  • จำนวนทุนการศึกษาที่จัดสรรไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษาที่สมัครขอรับทุน

วิธีแก้ไข

  • สนับสนุนให้มีกิจกรรมพบปะระหว่างอาจารย์ ที่ปรึกษาและ นักศึกษามากขึ้น
  • มีการปรับเกณฑ์การพิจารณา จัดสรรทุนให้รัดกุมยิ่งขึ้

จุดแข็ง

  • มีหน่วยกิจการนักศึกษาที่เอาใจใส่ และรับผิดชอบงานพัฒนานักศึกษา ตลอดจนมีระบบที่ปรึกษาฝ่าย กิจการนักศึกษาระดับภาควิชา/คณะ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมต่างๆ
  • มีการสัมมนากิจกรรมนักศึกษาทุกปี เพื่อหาแนวทางจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
  • มีการจัดทำ Website ของหน่วย กิจการนักศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ กิจกรรม นักศึกษา แหล่งงาน/ศึกษาต่อ ฯลฯ

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • มีการประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ มาร่วมเป็นที่ปรึกษากิจกรรม นักศึกษามากขึ้น และให้มีการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษา
  • จัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ เช่น กิจกรรมเสริมด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ปรับปรุง Website ให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

4. การวิจัย
4.1 กลุ่มวิจัยและผู้ช่วยวิจัย


จุดอ่อน

  • ระบบการประเมินกลุ่มวิจัยที่ผ่านมายังไม่สามารถผลักดันกลุ่มวิจัยบางกลุ่มให้มีพัฒนาการที่สูงขึ้นกว่าเดิม
  • กลุ่มวิจัยที่มีลักษณะเป็นพหุสาขายังมีน้อย

วิธีแก้ไข

  • ให้มีการปรับปรุงระบบประเมินผลงานวิจัยของกลุ่มวิจัยโดยคำนึงถึงผลสัมฤทธิที่เกิดขึ้นภายใต้แผนดำเนินงานปัจจุบัน กับผลสัมฤทธิ์ในอดีต
  • สนับสนุนการรวมกลุ่มของนักวิจัยต่างสาขาวิชาแต่มีจุดสนใจร่วม เพื่อดำเนินการวิจัยที่เป็นชุดโครงการใหญ่ในลักษณะพหุสาขาวิชา ภายใต้ทิศทาง/นโยบายด้านวิจัยของชาติ และของ มหาวิทยาลัย


จุดแข็ง

  • มีการจัดตั้งกลุ่มวิจัยอย่างเป็น ปึกแผ่นและหลากหลายสาขา
  • กลุ่มวิจัยบางกลุ่ม ได้รับรางวัล เชิดชูเกียรติด้านวิจัยจากหน่วยงานระดับประเทศ

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ และด้านสาธารณูปโภค แก่กลุ่มวิจัยที่มีความเข้มแข็งอยู่แล้วให้สามารถพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ

4.2 ผู้วิจัย

-

จุดแข็ง

  • มีอาจารย์นักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณวุฒิสูงระดับปริญญาเอกเป็นจำนวนมาก
  • คณาจารย์นักวิจัยอาวุโสบางสาขาวิชาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านวิจัยจากหน่วยงานระดับประเทศ
  • มีการจัดสรรผู้ช่วยสอนให้แก่อาจารย์เพื่อจะได้มีเวลาทำงานวิจัยมากขึ้น
  • มีการประชุมประจำปีเพื่อการประเมินผล นักวิจัย และกลุ่มวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากคณะ

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • จัดระบบและกลไกในการสืบทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านวิจัยจากบรรดานักวิจัยอาวุโส แก่นักวิจัยรุ่นใหม่
  • ให้มีการยกย่องเชิดชูนักวิจัยรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในผลงานด้านต่างๆ
  • ให้มีการประเมินผลงานวิจัยของอาจารย์อย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และแพร่หลายโดยคำนึงถึงการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ การเผยแพร่ และ การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในสังคมได้

4.3 ปัจจัยเกื้อหนุนการวิจัย

-

จุดแข็ง

  • มีการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานเพื่อสนับสนุนการวิจัย
  • มีการแสวงหาแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัยจากแหล่งภายนอก
  • มีห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์วิจัยทั้งในระดับสาขาวิชา และในส่วนกลางของคณะ
  • มีห้องสมุดคณะ ที่มีวารสารวิชาการค่อนข้างมาก และมีงบประมาณสนับสนุนการสืบค้นเอกสารอ้างอิงของคณาจารย์
  • มีงบประมาณสำหรับสนับสนุนและจูงใจ ให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สังคม
  • มีระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งทุนและการบริหารงานวิจัย

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • จัดสรรและบำรุงรักษาปัจจัยเกื้อหนุนการวิจัยให้สอดคล้องต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  • เพิ่มจำนวน วารสารวิชาการ โดยเฉพาะ e-journals ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า
  • เพิ่มงบประมาณสนับสนุนค่าบริการสืบค้นเอกสารอ้างอิง

4.4 การบริหารและกระบวนการวิจัย

จุดอ่อน

  • การวิจัยเชิงนโยบายยังมีไม่มากนักและไม่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิจัย

วิธีแก้ไข

  • ส่งเสริมการวิจัยเชิงนโยบายให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและนำผลที่ได้มาใช้ในการพัฒนาการบริหารงานวิจัย

จุดแข็ง

  • มีการกำหนดทิศทางและวางแผนการวิจัย
  • มีการดำเนินงานวิจัยตามทิศทางและแผนที่กำหนด
  • มีการเชื่อมโยงการวิจัยกับการเรียนการสอน
  • มีการประเมินการบริหารงานวิจัย
  • มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนวิจัย

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ให้มีการประเมินผลการบริหารงานวิจัยโดยผู้ใช้บริการ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนการบริหารงานวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม

5.การบริการวิชาการแก่ชุมชน
5.1 ทรัพยากรบุคคลด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน

 

-

จุดแข็ง

  • มีบุคลากร หน่วยงาน และคณะกรรมการดูแลด้านบริการวิชาการชุมชนที่เหมาะสม
  • มีการดำเนินการด้านการบริการวิชาการอย่างหลากหลาย ของอาจารย์และบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการ
  • มีการพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการชุมชน

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • เพิ่มจำนวนบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการชุมชนให้มากยิ่งขึ้น

5.2 ปัจจัยเกื้อหนุนการบริการวิชาการแก่ชุมชน

-

จุดแข็ง

  • มีความพร้อมในปัจจัยเกื้อหนุน อาทิ ทรัพยากรบุคคล ครุภัณฑ์ อาคารสถานที่ และ องค์กรที่กำกับดูแล (สวท-มช) ที่สามารถให้การบริการวิชาการแก่ชุมชนได้อย่างหลากหลายรูปแบบ

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ให้มีการจัดหาครุภัณฑ์ และจัดตั้งห้องปฏิบัติการเฉพาะทางที่สามารถ ให้การบริการวิชาการในส่วนที่ยังขาด
  • ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับการบริการวิชาการแก่ชุมชนให้กว้างขวางครอบคลุมยิ่งขึ้น

5.3 การบริหารและกระบวนการบริการวิชาการแก่ชุมชน

-

จุดแข็ง

  • มีการวางแผนการดำเนินการบริการวิชาการแก่ชุมชน และดำเนินการตามแผนที่กำหนด
  • มีการประเมินผลการบริหารการบริการวิชาการแก่ชุมชน
  • มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงการบริการวิชาการแก่ชุมชน

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้ บริการวิชาการแก่ชุมชนเข้าสู่มาตรฐานสากล อาทิ ISO 9001-2000 และ ISO/IEC 17025

6. การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

 

จุดอ่อน

  • การร่วมกิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากรยังมีจำนวนน้อย

วิธีแก้ไข

  • ปรับปรุงรูปแบบและเพิ่ม กิจกรรมที่น่าสนใจ

จุดแข็ง

  • มีคณาจารย์/นักศึกษาทำงานวิจัยเกี่ยวกับการนำวิทยาศาสตร์มาประยุกต์เพื่อการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
  • นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์กับกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการอนุรักษ์ธรรมชาติให้ แพร่หลาย และสนับสนุนให้มีการทำวิจัยอย่างต่อเนื่อง

7. การบริหารและการจัดการ

จุดอ่อน

  • ผู้บริหารมีภาระงานหลายด้านทั้งด้านงานสอนและอื่น ๆ จึงไม่สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

วิธีแก้ไข

  • ผู้บริหารที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีเวลาเพียงพอสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร
  • ควรมีการจัดภาระงานสอนของ ผู้บริหารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดอย่างจริงจัง เพื่อจะให้มีเวลาในการบริหารงานอย่างเต็มที่

จุดแข็ง

  • ความเป็นบุคลากรทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ผู้บริหารทำงานด้วยเหตุผลและอย่างมีระบบ
  • มีแผนพัฒนาผู้บริหาร โครงการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชา
  • มีโครงการประชุมผู้บริหารสัญจรอย่างต่อเนื่อง
  • มีแผนพัฒนาบุคลากรและตั้งงบประมาณรองรับ

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ส่งเสริม สนับสนุนให้มีโครงการพัฒนาผู้บริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง

8. การเงินและงบประมาณ

จุดอ่อน

  • ระบบฐานข้อมูลด้านการใช้จ่าย งบประมาณยังไม่สมบูรณ์

วิธีแก้ไข

  • สร้างระบบฐานข้อมูลด้านบริหาร งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ

จุดแข็ง

  • มีระบบการจัดสรรงบประมาณที่ชัดเจน เพื่อให้ ภาควิชานำไปบริหารจัดการได้อย่างเป็นอิสระ ได้ เช่น ค่าวัสดุ ค่าเดินทาง ฯลฯ

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ควรมีการติดตามและประเมินผลการบริหารงบประมาณของภาควิชาเพื่อนำมาปรับปรุงการจัดสรรให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

9. ระบบและกลไก การประกันคุณภาพ

จุดอ่อน

  • ผู้ประสานงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะ ยังมีจำนวนไม่เพียงพอกับแผนและกิจกรรมการประกันคุณภาพที่คณะกำหนดเป้าหมายไว้
  • แผนการปฏิบัติการย่อยของกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา บางด้านยังไม่ชัดเจน
  • การวางแนวปฏิบัติ และจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับภาควิชายังไม่ชัดเจน
  • นักศึกษา และบุคลากรยังมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ไม่เพียงพอ

วิธีแก้ไข

  • เพิ่มจำนวนผู้ประสานงานด้านการประกันคุณ ภาพของคณะ โดยพัฒนาบุคลากรในส่วนอื่นๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะผู้ประสานงานให้มากขึ้น
  • จัดทำแผนปฏิบัติการย่อยของ กิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาให้ครบทุกด้าน
  • สนับสนุน ส่งเสริม และกระตุ้นให้ภาควิชากำหนดแนวปฏิบัติในการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้นและมีการติดตาม/ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
  • ปรับปรุงรูปแบบ วิธีการ และเพิ่มการประชาสัมพันธ์เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไปสู่นักศึกษา และบุคลากรทั้งระดับภาควิชาและสำนักงานเลขานุการ โดยเน้นการจัด กิจกรรมให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น

จุดแข็ง

  • คณะมีการวางระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • มีบุคลากร/หน่วยงาน/คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการฯ รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน
  • มีการกำหนดนโยบาย แนวปฏิบัติ แผนปฏิบัติการในการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะ โดยมีผู้บริหารติดตามและประเมินผลเป็นระยะ
  • มีการตรวจเยี่ยมภาควิชา/สำนักงานเลขานุการ เป็นการภายในเพื่อเป็นการติดตาม/ประเมินผลการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
  • เริ่มมีการนำกระบวนการ Benchmarking เข้ามาปรับปรุง/พัฒนาการดำเนินงาน

วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง

  • ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการวางระบบและ กลไกการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับภาควิชาให้มากยิ่งขึ้น
  • ปรับปรุงแนวปฏิบัติ โดยประเมินผลการดำเนินการ และปรับแผนเป็นระยะๆ
  • กำหนดกิจกรรม มาตรฐานของ กิจกรรมและเงื่อนไขของเวลาให้ครบทุกด้านและมีการประเมินผลแต่ละกิจกรรมให้เป็นไปตาม เงื่อนไขของเวลาที่กำหนด
  • จัดให้มีการตรวจเยี่ยมภาควิชาอย่างต่อเนื่อง
  • ปรับปรุงฐานข้อมูลให้ทันสมัย รายงานผลตลอดจนประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง