| องค์ประกอบคุณภาพ   | จุดอ่อนและวิธีแก้ไข  | จุดแข็งและวิธีเสริมให้แข็งแกร่ง  | 
                  
                    | 1. ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย            
                     | จุดอ่อน 
                          
                          ยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายในแผนปฏิบัติงานย่อย           
                           | จุดแข็ง 
                          
                          มีการกำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และแผนปฏิบัติการของคณะฯ ตลอดจนมีการ ติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบมีการวางแผนปฏิบัติการแบบ Performance base budgeting  วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          นำผลจากการติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ มาปรับปรุงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ติดตามและประเมินผลการใช้ งบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์ สูงสุดตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  | 
                  
                    | 2. การเรียนการสอน2.1 อาจารย์
 | -
 | จุดแข็ง
 
                        
                        มีอาจารย์หลายท่านของคณะได้รับรางวัลดีเด่นในระดับชาติมีการสนับสนุนให้อาจารย์ไปศึกษาต่อ/สัมมนา/เสนอผลงานทางวิชาการ/ฝึกอบรมและร่วมวิจัยทั้งในและต่างประเทศมีประกาศ เรื่อง การคิดภาระงานของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ เพื่อกำหนดภาระงานด้านต่างๆ ของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่อง   วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                        
                        หาแหล่งทุนและงบประมาณสนับสนุนการ พัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ให้มากขึ้นจัดระบบการประเมินอาจารย์โดยยึดถือกำหนดมาตรฐานภาระงานของผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ และแบบประเมินผลการปฏิบัติ ราชการของข้าราชการ | 
                  
                    | 2.2 บุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน  | จุดอ่อน 
                          
                          ระบบการประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากร ที่ใช้อยู่ยังไม่สะท้อนความเป็นจริงของผลงาน ทำให้บางหน่วยงานมีบุคลากรที่ไม่สามารถรับผิดชอบงานที่ควรจะเป็นได้ยังมีการทำแบบบันทึกภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการที่เป็นระบบไม่ครบถ้วน วิธีแก้ไข 
                          
                          แก้ไขและปรับปรุงระบบการประเมินให้มีความชัดเจนเป็นรูปแบบมาตรฐานเป็นรูปธรรมและประเมินตามความเป็นจริงสนับสนุนให้มีการจัดทำแบบบันทึกภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการอย่างเป็นระบบ   | จุดแข็ง 
                          
                          มีการประชุม/สัมมนา ระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างความชัดเจนในการสื่อสารระหว่างงานบริการและเจ้าหน้าที่ภาควิชาบุคลากรส่วนใหญ่ สามารถประสานงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ทำให้การดำเนินการของ องค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระดับหัวหน้าหน่วย/งาน และระดับปฏิบัติงาน  วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ให้มีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้ครบทุกหน่วยงานทั้งในสำนักงานเลขานุการคณะฯและภาควิชา และสนับสนุนให้มีการนำคู่มือการปฏิบัติงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของหน่วยงาน เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงพัฒนาหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นขยายผลให้บุคลากรในระดับภาควิชามีการประเมินตนเอง และมีการกำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติงานด้วยกระตุ้นให้เกิดการนำผลที่ได้จากการพัฒนาบุคลากรมาปรับปรุง พัฒนางานที่รับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น | 
                  
                    | 2.3 นักศึกษา          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          นักศึกษาและบัณฑิตยังมีจุดอ่อนในทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ วิธีแก้ไข 
                          
                          จัดโครงการเพิ่มทักษะความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นักศึกษามากขึ้นเพิ่มรูปแบบกิจกรรมเสริมทักษะภาษาต่างประเทศ ให้มีความหลากหลายขึ้น ตลอดจนมีการติดตามผลโดยคณะกรรมการฯ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงรูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อ | จุดแข็ง 
                          
                          มีการจัดสรรทุนการศึกษาเพื่อเพิ่มแรงจูงใจ ในการดึงดูดนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเข้ามาเรียนมีการประเมินวิธีการคัดเลือก นักศึกษาในโครงการพิเศษต่างๆ มีการติดตามภาวะการหางานทำของบัณฑิตและติดตามคุณภาพบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงวิธีการคัดเลือกนักศึกษา เพื่อให้ได้นักศึกษาที่เรียนดี เข้ามามากขึ้น พัฒนาวิธีการติดตามคุณภาพบัณฑิต โดยเพิ่มรายละเอียดให้มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น | 
                  
                    | 2.4 ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ  | จุดอ่อน 
                          
                          มีการวางแผนการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในระดับภาควิชา แต่ยังไม่ได้มีการวางแผนในภาพรวมของคณะ วิธีแก้ไข 
                          
                          กำหนดให้มีการวางแผนการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในภาพรวมของคณะอย่างเป็นระบบ โดยจัดทำเป็นโปรแกรมออนไลน์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างทั่วถึง | จุดแข็ง 
                          
                          มีการจัดทำโปรแกรมการใช้ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของคณะวิทยาศาสตร์           
                           วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          เพิ่มเติมประวัติการบำรุงรักษาห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของคณะวิทยาศาสตร์           
                           | 
                  
                    | 2.5 อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          ได้เริ่มมีการวางแผนการใช้ ระบบดูแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน แต่ยังมีจำนวนน้อย วิธีแก้ไข 
                          
                          กระตุ้นให้เกิดการวางแผนการใช้ ระบบ ดูแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจนให้มากขึ้น ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง           
                           | จุดแข็ง 
                          
                          มีหน่วยพิมพ์เอกสารวิชาการ ให้บริการด้าน สิ่งพิมพ์ทั้งในคณะฯ และนอกคณะฯมีครุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนที่ ทันสมัยมีการสนับสนุนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และการสนับสนุนให้คณาจารย์เพิ่มพูนความรู้ในเกี่ยวกับการใช้ CMS   วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการด้านสิ่งพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้นหางบประมาณสนับสนุนการจัดหาครุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ตลอดจนวางแผนการใช้ ระบบดุแล และบำรุงรักษา อุปกรณ์ สื่อการเรียนการที่ชัดเจน ที่ทันสมัย เพื่อให้การใช้ครุภัณฑ์เกิดประโยชน์สูงสุดสนับสนุนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้มีจำนวนมากขึ้น และติดตามประเมินผลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุดสนับสนุนให้เกิดการใช้ Course Management System ในการบริหารจัดการรายวิชา อย่างแพร่หลาย และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ CMS เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง | 
                  
                    | 2.6 ห้องสมุด | จุดอ่อน 
                          
                          ตำรา/วารสารวิชาการระดับสูงในห้องสมุดยังมีไม่เพียงพอสถานที่จำกัด  วิธีแก้ไข 
                          
                          จัดหางบประมาณสนับสนุนให้มีตำรา/วารสารวิชาการระดับสูงให้มากยิ่งขึ้นปรับปรุงห้องสมุดให้เป็น Visual Library  | จุดแข็ง 
                          
                          มีการจัดทำ Website ของห้องสมุด เพื่อให้ข้อมูลการให้บริการของห้องสมุดอย่างเป็นระบบมีระบบการสืบค้นข้อมูลผ่านระบบ Internet และให้บริการด้านการสืบค้นแก่นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรมีคณะกรรมการบริหารห้องสมุด ทำหน้าที่บริหารจัดการการดำเนินงานด้านต่างๆ ของห้องสมุดมีการประเมินการใช้ห้องสมุด และความพึงพอใจในการใช้ห้องสมุด ตลอดจนนำผลจากการประเมินมาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการของห้องสมุด  วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          พัฒนาระบบสารสนเทศให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นจัดให้มีวารสารอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นคณะกรรมการบริหารห้องสมุด ติดตามและประเมินผล และปรับปรุงการดำเนินการของห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง  | 
                  
                    | 2.7 หลักสูตร         
                      
                               
                     | จุดอ่อน 
                          
                          เริ่มมีการนำข้อมูลจากประเมินหลักสูตรมาใช้เพื่อปรับปรุงหลักสูตรโดยเป็นระบบที่ชัดเจน แต่ยังไม่ครบถ้วน วิธีแก้ไข 
                          
                          มีการรวบรวมเอกสารการประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรให้ชัดเจน           
                           | จุดแข็ง 
                          
                          มีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาเอกที่มีความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศหลายสาขา ในหลายรูปแบบ เช่น Joint Program, Twinning Programมีการประเมินหลักสูตรจากศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุง หลักสูตรมีการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา   วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร โดยแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้นจัดให้มีการประเมินหลักสูตรจากศิษย์เก่าและผู้ใช้บัณฑิตอย่างต่อเนื่อง เพิ่มรูปแบบ วิธีการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดนำผลจากการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา มาปรับปรุงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม  | 
                  
                    | 2.8 กระบวนการเรียนการสอน | จุดอ่อน 
                          
                          การจัดทำฐานข้อมูลประมวลรายวิชาของกระบวนวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนยังไม่เป็นระบบนักศึกษาเข้ามาใช้ระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์ยังมีจำนวนไม่มาก วิธีแก้ไข 
                          
                          จัดทำฐานข้อมูลประมวลรายวิชาของกระบวนวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนให้เป็นระบบ และมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอเพิ่มการประชาสัมพันธ์ และสร้างกลไกเพื่อให้นักศึกษาเข้ามาประเมินการสอนในระบบออนไลน์ให้มากขึ้น           
                           | จุดแข็ง 
                          
                          มีการประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา ทั้งกระบวนวิชาบรรยายและปฏิบัติการมีการพัฒนาระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์ อย่างต่อเนื่องมีระบบนักศึกษาช่วยสอน หลายรูปแบบ ทั้งแบบจ้างคุมปฏิบัติการและทบทวนบทเรียนเป็นรายชั่วโมง และแบบให้ทุนเป็นรายภาคการศึกษา มีการสนับสนุนให้มีการนำ E-Learning มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนมีการสนับสนุนการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          เน้นให้คณาจารย์เห็นความสำคัญของการประเมินการสอนและให้มีการประเมินการสอนให้ครบทุกกระบวนวิชาปรับปรุงระบบการรายงานผลการประเมินการสอนแบบออนไลน์ให้รายงานข้อมูลที่เป้นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน  นำผลที่ได้จากการประเมินการสอนของอาจารย์มากำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องติดตามและประเมินผลนักศึกษาช่วยสอน เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกระตุ้นให้เกิดกระบวนวิชาที่ใช้ E-Learning ในกระบวนการเรียนการสอนให้เพิ่มมากขึ้นนำผลวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนมาพัฒนาการเรียนการส่อนอย่างต่อเนื่อง            
                       | 
                  
                    | 2.9 การวัดผลและประเมินผลการเรียน  | จุดอ่อน 
                          
                          ยังไม่มีระบบวิเคราะห์ข้อสอบที่ชัดเจนยังไม่มีการประเมินการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรมอาจารย์ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีวัดผลและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ข้อสอบ วิธีแก้ไข 
                          
                          จัดให้มีระบบการวิเคราะห์ข้อสอบให้มีการประเมินการวัดผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการวัดผลจัดการอบรม/ สัมมนาอาจารย์เพื่อเพิ่มทักษะเกี่ยวกับวิธีวัดผลและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ข้อสอบ วางแผนดำเนินการเพื่อให้เกิดการนำผลที่ได้จากการประชุม/สัมมนา | จุดแข็ง 
                          
                          มีการจัดทำแบบรายงานการวัดและประเมินผล เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปรับปรุงการวัดผลในแต่ละกระบวนวิชา วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          กระตุ้นให้ภาควิชานำผลที่ได้จากแบบรายงานการวัดและประเมินผล มาปรับปรุงการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม           
                           | 
                  
                    | 2.10 บัณฑิต | - | จุดแข็ง 
                          
                          มีการติดตามภาวะการหางานทำของบัณฑิตและติดตามคุณภาพบัณฑิตอย่างต่อเนื่องมีการจัดตั้งชมรมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นองค์กรประสานงานและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่ากับคณะวิทยาศาสตร์ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          พัฒนาวิธีการติดตามคุณภาพบัณฑิต โดยเพิ่มรายละเอียดให้มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้มากขึ้นจัดกิจกรรมเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่า กับคณะวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงระบบฐานข้อมูลทะเบียนประวัติศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น | 
                  
                    | 3. การพัฒนาและสนับสนุน นักศึกษา          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          โอกาสพบปะระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษามีน้อยจำนวนทุนการศึกษาที่จัดสรรไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษาที่สมัครขอรับทุน วิธีแก้ไข 
                          สนับสนุนให้มีกิจกรรมพบปะระหว่างอาจารย์ ที่ปรึกษาและ นักศึกษามากขึ้นมีการปรับเกณฑ์การพิจารณา จัดสรรทุนให้รัดกุมยิ่งขึ้ | จุดแข็ง 
                          
                          มีหน่วยกิจการนักศึกษาที่เอาใจใส่ และรับผิดชอบงานพัฒนานักศึกษา ตลอดจนมีระบบที่ปรึกษาฝ่าย กิจการนักศึกษาระดับภาควิชา/คณะ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมต่างๆมีการสัมมนากิจกรรมนักศึกษาทุกปี เพื่อหาแนวทางจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษามีการจัดทำ Website ของหน่วย กิจการนักศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ กิจกรรม นักศึกษา แหล่งงาน/ศึกษาต่อ ฯลฯ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          มีการประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ มาร่วมเป็นที่ปรึกษากิจกรรม นักศึกษามากขึ้น และให้มีการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ เช่น กิจกรรมเสริมด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรับปรุง Website ให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ           
                           | 
                  
                    | 4. การวิจัย4.1 กลุ่มวิจัยและผู้ช่วยวิจัย
 | จุดอ่อน
 
                          
                          ระบบการประเมินกลุ่มวิจัยที่ผ่านมายังไม่สามารถผลักดันกลุ่มวิจัยบางกลุ่มให้มีพัฒนาการที่สูงขึ้นกว่าเดิมกลุ่มวิจัยที่มีลักษณะเป็นพหุสาขายังมีน้อย วิธีแก้ไข 
                          
                          ให้มีการปรับปรุงระบบประเมินผลงานวิจัยของกลุ่มวิจัยโดยคำนึงถึงผลสัมฤทธิที่เกิดขึ้นภายใต้แผนดำเนินงานปัจจุบัน กับผลสัมฤทธิ์ในอดีตสนับสนุนการรวมกลุ่มของนักวิจัยต่างสาขาวิชาแต่มีจุดสนใจร่วม เพื่อดำเนินการวิจัยที่เป็นชุดโครงการใหญ่ในลักษณะพหุสาขาวิชา ภายใต้ทิศทาง/นโยบายด้านวิจัยของชาติ และของ มหาวิทยาลัย  | จุดแข็ง
 
                        
                        มีการจัดตั้งกลุ่มวิจัยอย่างเป็น ปึกแผ่นและหลากหลายสาขากลุ่มวิจัยบางกลุ่ม ได้รับรางวัล เชิดชูเกียรติด้านวิจัยจากหน่วยงานระดับประเทศ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                        
                        ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ และด้านสาธารณูปโภค แก่กลุ่มวิจัยที่มีความเข้มแข็งอยู่แล้วให้สามารถพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ         
                         | 
                  
                    | 4.2 ผู้วิจัย               
                     | - | จุดแข็ง 
                          
                          มีอาจารย์นักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณวุฒิสูงระดับปริญญาเอกเป็นจำนวนมากคณาจารย์นักวิจัยอาวุโสบางสาขาวิชาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านวิจัยจากหน่วยงานระดับประเทศ มีการจัดสรรผู้ช่วยสอนให้แก่อาจารย์เพื่อจะได้มีเวลาทำงานวิจัยมากขึ้นมีการประชุมประจำปีเพื่อการประเมินผล นักวิจัย และกลุ่มวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากคณะ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          จัดระบบและกลไกในการสืบทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านวิจัยจากบรรดานักวิจัยอาวุโส แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ให้มีการยกย่องเชิดชูนักวิจัยรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในผลงานด้านต่างๆให้มีการประเมินผลงานวิจัยของอาจารย์อย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และแพร่หลายโดยคำนึงถึงการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ การเผยแพร่ และ การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในสังคมได้           
                           | 
                  
                    | 4.3 ปัจจัยเกื้อหนุนการวิจัย | - | จุดแข็ง 
                          
                          มีการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานเพื่อสนับสนุนการวิจัยมีการแสวงหาแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัยจากแหล่งภายนอกมีห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์วิจัยทั้งในระดับสาขาวิชา และในส่วนกลางของคณะมีห้องสมุดคณะ ที่มีวารสารวิชาการค่อนข้างมาก และมีงบประมาณสนับสนุนการสืบค้นเอกสารอ้างอิงของคณาจารย์มีงบประมาณสำหรับสนับสนุนและจูงใจ ให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สังคมมีระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งทุนและการบริหารงานวิจัย วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          จัดสรรและบำรุงรักษาปัจจัยเกื้อหนุนการวิจัยให้สอดคล้องต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพิ่มจำนวน วารสารวิชาการ โดยเฉพาะ e-journals ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเพิ่มงบประมาณสนับสนุนค่าบริการสืบค้นเอกสารอ้างอิง           
                           | 
                  
                    | 4.4 การบริหารและกระบวนการวิจัย          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          การวิจัยเชิงนโยบายยังมีไม่มากนักและไม่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิจัย  วิธีแก้ไข 
                          
                          ส่งเสริมการวิจัยเชิงนโยบายให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและนำผลที่ได้มาใช้ในการพัฒนาการบริหารงานวิจัย | จุดแข็ง 
                          
                          มีการกำหนดทิศทางและวางแผนการวิจัยมีการดำเนินงานวิจัยตามทิศทางและแผนที่กำหนดมีการเชื่อมโยงการวิจัยกับการเรียนการสอนมีการประเมินการบริหารงานวิจัยมีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนวิจัย วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ให้มีการประเมินผลการบริหารงานวิจัยโดยผู้ใช้บริการ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนการบริหารงานวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม           
                           | 
                  
                    | 5.การบริการวิชาการแก่ชุมชน 5.1 ทรัพยากรบุคคลด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน
            
                     | -            
                       | จุดแข็ง 
                          
                          มีบุคลากร หน่วยงาน และคณะกรรมการดูแลด้านบริการวิชาการชุมชนที่เหมาะสมมีการดำเนินการด้านการบริการวิชาการอย่างหลากหลาย ของอาจารย์และบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการมีการพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการชุมชน วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          เพิ่มจำนวนบุคลากรสนับสนุนการบริการวิชาการชุมชนให้มากยิ่งขึ้น
                                   | 
                  
                    | 5.2 ปัจจัยเกื้อหนุนการบริการวิชาการแก่ชุมชน          
                     | - | จุดแข็ง 
                          
                          มีความพร้อมในปัจจัยเกื้อหนุน อาทิ ทรัพยากรบุคคล ครุภัณฑ์ อาคารสถานที่ และ องค์กรที่กำกับดูแล (สวท-มช) ที่สามารถให้การบริการวิชาการแก่ชุมชนได้อย่างหลากหลายรูปแบบ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ให้มีการจัดหาครุภัณฑ์ และจัดตั้งห้องปฏิบัติการเฉพาะทางที่สามารถ ให้การบริการวิชาการในส่วนที่ยังขาดปรับปรุงระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับการบริการวิชาการแก่ชุมชนให้กว้างขวางครอบคลุมยิ่งขึ้น  | 
                  
                    | 5.3 การบริหารและกระบวนการบริการวิชาการแก่ชุมชน | - | จุดแข็ง 
                          
                          มีการวางแผนการดำเนินการบริการวิชาการแก่ชุมชน และดำเนินการตามแผนที่กำหนดมีการประเมินผลการบริหารการบริการวิชาการแก่ชุมชนมีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงการบริการวิชาการแก่ชุมชน วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้ บริการวิชาการแก่ชุมชนเข้าสู่มาตรฐานสากล อาทิ ISO 9001-2000 และ ISO/IEC 17025 | 
                  
                    | 6. การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม                    
                      
                                   
                     | จุดอ่อน 
                          
                          การร่วมกิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากรยังมีจำนวนน้อย   วิธีแก้ไข 
                          
                          ปรับปรุงรูปแบบและเพิ่ม กิจกรรมที่น่าสนใจ           
                           | จุดแข็ง 
                          
                          มีคณาจารย์/นักศึกษาทำงานวิจัยเกี่ยวกับการนำวิทยาศาสตร์มาประยุกต์เพื่อการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์กับกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการอนุรักษ์ธรรมชาติให้ แพร่หลาย และสนับสนุนให้มีการทำวิจัยอย่างต่อเนื่อง | 
                  
                    | 7. การบริหารและการจัดการ          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          ผู้บริหารมีภาระงานหลายด้านทั้งด้านงานสอนและอื่น ๆ จึงไม่สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  วิธีแก้ไข 
                          
                          ผู้บริหารที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีเวลาเพียงพอสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหารควรมีการจัดภาระงานสอนของ ผู้บริหารตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดอย่างจริงจัง เพื่อจะให้มีเวลาในการบริหารงานอย่างเต็มที่            
                           | จุดแข็ง 
                          
                          ความเป็นบุคลากรทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ผู้บริหารทำงานด้วยเหตุผลและอย่างมีระบบมีแผนพัฒนาผู้บริหาร โครงการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชามีโครงการประชุมผู้บริหารสัญจรอย่างต่อเนื่องมีแผนพัฒนาบุคลากรและตั้งงบประมาณรองรับ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          ส่งเสริม สนับสนุนให้มีโครงการพัฒนาผู้บริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
                                   | 
                  
                    | 8. การเงินและงบประมาณ          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          ระบบฐานข้อมูลด้านการใช้จ่าย งบประมาณยังไม่สมบูรณ์   วิธีแก้ไข 
                          
                          สร้างระบบฐานข้อมูลด้านบริหาร งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ           
                           | จุดแข็ง 
                          
                          มีระบบการจัดสรรงบประมาณที่ชัดเจน เพื่อให้ ภาควิชานำไปบริหารจัดการได้อย่างเป็นอิสระ ได้ เช่น ค่าวัสดุ ค่าเดินทาง ฯลฯ วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ควรมีการติดตามและประเมินผลการบริหารงบประมาณของภาควิชาเพื่อนำมาปรับปรุงการจัดสรรให้เหมาะสมยิ่งขึ้น           
                           | 
                  
                    | 9. ระบบและกลไก การประกันคุณภาพ          
                     | จุดอ่อน 
                          
                          ผู้ประสานงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะ ยังมีจำนวนไม่เพียงพอกับแผนและกิจกรรมการประกันคุณภาพที่คณะกำหนดเป้าหมายไว้ แผนการปฏิบัติการย่อยของกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา บางด้านยังไม่ชัดเจนการวางแนวปฏิบัติ และจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับภาควิชายังไม่ชัดเจนนักศึกษา และบุคลากรยังมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ไม่เพียงพอ   วิธีแก้ไข 
                          
                          เพิ่มจำนวนผู้ประสานงานด้านการประกันคุณ ภาพของคณะ โดยพัฒนาบุคลากรในส่วนอื่นๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะผู้ประสานงานให้มากขึ้นจัดทำแผนปฏิบัติการย่อยของ กิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาให้ครบทุกด้าน สนับสนุน ส่งเสริม และกระตุ้นให้ภาควิชากำหนดแนวปฏิบัติในการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้นและมีการติดตาม/ประเมินผลอย่างต่อเนื่องปรับปรุงรูปแบบ วิธีการ และเพิ่มการประชาสัมพันธ์เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไปสู่นักศึกษา และบุคลากรทั้งระดับภาควิชาและสำนักงานเลขานุการ โดยเน้นการจัด กิจกรรมให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น | จุดแข็ง 
                          
                          คณะมีการวางระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีบุคลากร/หน่วยงาน/คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการฯ รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจนมีการกำหนดนโยบาย แนวปฏิบัติ แผนปฏิบัติการในการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะ โดยมีผู้บริหารติดตามและประเมินผลเป็นระยะมีการตรวจเยี่ยมภาควิชา/สำนักงานเลขานุการ เป็นการภายในเพื่อเป็นการติดตาม/ประเมินผลการจัดกิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาเริ่มมีการนำกระบวนการ Benchmarking เข้ามาปรับปรุง/พัฒนาการดำเนินงาน  วิธีเสริมให้แข็งแกร่ง 
                          
                          ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการวางระบบและ กลไกการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับภาควิชาให้มากยิ่งขึ้น ปรับปรุงแนวปฏิบัติ โดยประเมินผลการดำเนินการ และปรับแผนเป็นระยะๆกำหนดกิจกรรม มาตรฐานของ กิจกรรมและเงื่อนไขของเวลาให้ครบทุกด้านและมีการประเมินผลแต่ละกิจกรรมให้เป็นไปตาม เงื่อนไขของเวลาที่กำหนดจัดให้มีการตรวจเยี่ยมภาควิชาอย่างต่อเนื่องปรับปรุงฐานข้อมูลให้ทันสมัย รายงานผลตลอดจนประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |