นักวิจัยเคมี คณะวิทย์ มช. คว้ารางวัลผลงานวิจัยยอดเยี่ยมระดับโลกที่รัสเซีย

       เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2560 The Japanese Association for Flow Injection Analysis และ The Japan Society for Analytical Chemistry ได้ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกให้ รองศาสตราจารย์ ดร.จรูญ จักร์มุณี อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี และศูนย์ความเป็นเลิศนวัตกรรมทางเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ได้รับรางวัล "FIA Award for Science" ประจำปี 2017 โดยได้มีพิธีมอบเหรียญรางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ ในงานประชุมวิชาการนานาชาติ The 21st International Conference on Flow Injection Analysis and Related Techniques (21st ICFIA) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3–8 กันยายน 2560 ณ เมือง Saint Petersburg สหพันธรัฐรัสเซีย
 
รองศาสตราจารย์ ดร.จรูญ จักร์มุณี เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยคุณภาพสูงในสาขาเคมีวิเคราะห์มาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี และมีผลงานวิชาการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติมากกว่าร้อยฉบับ ผลงานที่ได้รับรางวัลคือ "การพัฒนาเครื่องมือและวิธีการหาปริมาณสารเคมีโดยเทคนิคการไหลและไฟฟ้าเคมี" โดยกลุ่มวิจัยได้พัฒนาเครื่องมือและวิธีการวิเคราะห์ออกมามากมายที่อาศัยเทคนิคการไหลของสารละลายในท่อขนาดจิ๋วที่เป็นระบบปิด อาทิ Flow Injection, Sequential Injection และ Microfluidic ซึ่งมีจุดเด่นหลายประการสำหรับการผสมสารเพื่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีในท่อขนาดจิ๋ว เป็นการช่วยลดปริมาณสารเคมีที่ใช้ในการวิเคราะห์ลงไปในระดับไมโครลิตรที่สามารถควบคุมได้แม่นยำ และเป็นระบบอัตโนมัติทำให้สามารถตรวจวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นการเป็นระบบปิดยังช่วยลดการปนเปื้อนและอันตรายจากสารเคมี และลดปริมาณของเสียเหลือทิ้งออกสู่สิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด รวมทั้งกลวิธีการออกแบบอุปกรณ์และเครื่องมือขึ้นมาเองของกลุ่มวิจัยนี้ ยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้มากกว่า 10 เท่า ซึ่งจะเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาต่อยอดไปเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ออกจำหน่ายทางการค้าในอนาคตได้เป็นอย่างดี ทั้งยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนของกิจกรรมต่างๆ ให้น้อยลง โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้ในด้านเกษตรกรรม

รองศาสตราจารย์ ดร.จรูญ จักร์มุณี เป็นนักวิจัยทางด้านเคมีวิเคราะห์แนวหน้าที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมาย อาทิ รางวัล TRF-CHE-Scopus Researcher Award (2555) รางวัลนักวิจัยดีเด่น (ช้างทองคำ) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2553) รางวัล JAFIA Younger Researcher Awards จาก Japanese Association for Flow Injection Analysis ประเทศญี่ปุ่น (2551) รางวัลนักวิจัยรุ่นใหม่ดีเด่น (ช้างทองคำ) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2549) และรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระ บรมราชูปถัมภ์ (2546) เป็นต้น
 
ในโอกาสเดียวกันนี้ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งว่า นักศึกษา 2 คนในกลุ่มวิจัยเคมีวิเคราะห์ของภาควิชาเคมี ได้แก่ นส.อัจฉรา เผือกผล และ นส.จันทร์ธิมา อุปัญญ์ ที่ได้ร่วมเดินทางไปนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการดังกล่าว ยังได้รับการพิจารณาให้เป็นเจ้าของผลงานวิจัยเด่นและคว้ารางวัลโปสเตอร์ดีเด่นมาด้วยอีก 2 รางวัล ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.เกตุ กรุดพันธ์ อาจารย์อาวุโสคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นและนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ และชาวเอเชียคนแรกที่เคยได้รับรางวัล JAFIA Honor Award for Science (พ.ศ. 2551) ได้เดินทางไปร่วมการประชุมวิชาการและร่วมแสดงความยินดีด้วย
 
 
** ขอบคุณภาพและข่าวจากภาควิชาเคมี


วันที่ : 8 ก.ย. 2017





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว