อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทย์ มช. ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับประเทศ “นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ประจำปี 2565” ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทย์ มช. ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับประเทศ “นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ประจำปี 2565” ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ถิรพัฒน์ วิลัยทอง อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับประเทศ “นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ประจำปี 2565” ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ณ เมืองทองธานี กรุงเทพฯ 

               ศาสตราจารย์เกียรติคุณ
ดร.ถิรพัฒน์ วิลัยทอง เป็นผู้มีความสามารถและความชำนาญพิเศษ ในด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ ฟิสิกส์ไอออน-พลาสมา และฟิสิกส์เครื่องเร่งอนุภาค ในด้านการสอนได้อุทิศตนให้แก่การเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ตลอดระยะเวลาที่เข้ารับราชการเป็นต้นมา ได้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต เป็นประธานกรรมการบริหารหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาฟิสิกส์ ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประธานกรรมการ โครงการปริญญาเอกร่วมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่-มหาวิทยาลัยอุปซาลา

 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ถิรพัฒน์ วิลัยทอง ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากที่ประชุมประธานสภาอาจารย์แห่งประเทศไทย พ.ศ.2544 ในฐานะอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในด้านการวิจัย ได้บุกเบิกงานวิจัยทางด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ ฟิสิกส์ลำไอออน-พลาสมา และฟิสิกส์เครื่องเร่งอรุภาค จนเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีลำไอออนกับงานทางด้านชีววิทยาร่วมกับคณาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา ภาควิชาพืชสวน สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนสามารถค้นพบเทคนิคการถ่ายโอนดีเอ็นเอเข้าสู่เซลล์แบคทีเรียได้เป็นแห่งแรกของโลก ได้นำกลุ่มวิจัยและพัฒนาเครื่องกำเนิดอนุภาคทั้งสี่ชนิด ได้แก่ นิวตรอน ไอออน อิเล็กตรอน และโฟตรอน จนเป็นผลสำเร็จ ทำให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งที่มีเครื่องกำเนิดอนุภาคทั้ง 4 ชนิด และยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในด้านงานวิจัยจากองค์กรต่างๆ อาทิเช่น
- ได้รับรางวัลดีเยี่ยมของสภาวิจัยแห่งชาติ 2 ครั้ง
ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติจากสภาวิจัยแห่งชาติ

 ในด้านการบริการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. ถิรพัฒน์ ได้อุทิศเวลาส่วนหนึ่งเพื่อการบริการวิชาการ ให้แก่ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆของรัฐอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นเวลานาน ได้ทำงานร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่ผ่านมา โดยได้ไปปฏิบัติงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ เป็นจำนวน 5 ครั้ง ที่สาธารณรัฐคิวบาและสหภาพพม่า ทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ที่ครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยหลักคุณธรรมจริยธรรม มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีจิตอาสาและอุทิศตนเพื่อพัฒนานักศึกษาและส่วนรวม ให้ความสำคัญเรื่องการปลูกฝังคุณธรรม-จริยธรรมแก่นักศึกษา และมุ่งทำคุณประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมในระดับชาติและนานาชาติ 


วันที่ : 19 ส.ค. 2022





ค้นหาข่าว
หน่วยงาน
คีย์เวิร์ด
ค้นหาจาก
หมวดหมู่ข่าว